.

Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh kỳ thi THPT quốc gia

.
Chiều 20-5, UBND TP Đà Nẵng họp Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia 2015 - cụm thi số 27 với sự tham dự của ĐH Đà Nẵng, Sở GD&ĐT Quảng Nam, Đà Nẵng và các sở, ban ngành cùng các tổ chức đoàn thể có liên quan.

Hình dung công tác chuẩn bị qua các "số liệu cứng"

Theo đó, có 30.867 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại cụm thi số 27 do ĐH Đà Nẵng chủ trì, trong đó: Đà Nẵng có 14.405 thí sinh ĐKDT (gồm: 1,209 thí sinh chỉ thi để xét tuyển tốt nghiệp; 9.772 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và tuyển sinh; và 3.424 thí sinh chỉ thi tuyển sinh).

Quảng Nam có 13.827 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, 2.614 thí sinh chỉ thi tuyển sinh. Ngoài ra có 21 thí sinh ở các tỉnh khác ĐKDT để tuyển sinh tại ĐH Đà Nẵng. Tại Đà Nẵng sẽ chỉ có một cụm thi liên tỉnh do ĐH Đà Nẵng chủ trì chứ không tổ chức cụm thi địa phương.

Số lượng học sinh ĐKDT theo môn: Toán : 29.675 thí sinh, Vật lý: 18.727; Hoá học: 16.532; Sinh học: 9.796; Ngữ Văn: 27.221, Lịch sử: 3.632; Địa lý: 7.963; tiếng Anh: 25.021; Tiếng Nga: 1; tiếng Pháp: 39, tiếng Trung: 6, tiếng Nhật: 73.

"Có những thí sinh tuy ở Đà Nẵng nhưng phải di chuyển từ đầu thành phố đến cuối thành phố để dự thi. Chính vì vậy, tất cả các điểm thi của ĐH Đà Nẵng sẽ có chỗ nghỉ trưa cho thí sinh và người nhà, có phục vụ nước uống"

PGS.TS Ngô Văn Dưỡng - PGĐ ĐH Đà Nẵng

Với số lượng thí sinh ĐKDT như trên, PGS.TS Đoàn Quang Vinh - Phó GĐ ĐH Đà Nẵng cho biết: Sẽ bố trí 30 điểm thi với 835 phòng, trong đó 21 điểm thi thuộc trường ĐH, CĐ và 9 điểm thi thuộc trường THPT. ĐH Đà Nẵng sẽ huy động cán bộ, giảng viên và sinh viên đảm nhận nhiệm vụ coi thi với 1.670 người.

Cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm sẽ do ĐH Đà Nẵng đảm nhiệm. Riêng cán bộ chấm thi các môn tự luận, Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ điều động 271 người, 120 cán bộ chấm thi còn lại là giảng viên của ĐH Đà Nẵng.

Thành đoàn Đà Nẵng sẽ tổ chức 30 điểm tư vấn, tiếp sức mùa thi tại các điểm thi cũng như bến xe, nhà ga và các cửa ngõ vào thành phố để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh về chỗ trọ giá rẻ, miễn phí, tổ chức đội xe ôm miễn phí, phát bản đồ, nước và các suất ăn miễn phí cho thí sinh và phụ huynh...

Cần nhất là tổ chức địa điểm nghỉ trưa cho thí sinh

Tại cuộc họp này, đại diện Sở GD ĐT Quảng Nam đề nghị TP Đà Nẵng hỗ trợ cho thí sinh để đảm bảo cho các em có một kỳ thi tốt nhất, nhất là việc ăn ở, đi lại của thí sinh và người nhà trong thời gian diễn ra kỳ thi, đặc biệt là các em học sinh dân tộc.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó GĐ Sở GD&ĐT Đà Nẵng - đề nghị ĐH Đà Nẵng chủ động phối hợp với Công an thành phố triển khai kế hoạch chi tiết, có phiên họp riêng, trong công tác bảo vệ đảm bảo an toàn tại các địa điểm sao in, điểm thi. Cung cấp đủ các thông tin cho các sở, ngành, các quận, huyện liên quan về các điểm coi thi, chấm thi, sao in đề thi… để ưu tiên về điện, nước, thông tin, bảo vệ, phòng cháy - chữa cháy trong suốt quá trình diễn tổ chức kỳ thi.

Theo PGS.TS Ngô Văn Dưỡng - Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, so sánh số lượng các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây, áp lực về chỗ trọ cho thí sinh ngoại tỉnh là không lớn vì chỉ phải giải quyết chỗ ở cho thí sinh từ Quảng Nam.

Đó là chưa kể, phần lớn các thí sinh ở Quảng Nam đều có người nhà sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng. Như đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, ĐH Đà Nẵng có 26.881 thí sinh; năm 2013 có 34.020 thí sinh đến từ hầu hết các tỉnh thành trên cả nước nên nhu cầu về chỗ ở là rất lớn.

Trong số 30 điểm thi thì chỉ có 9 điểm thi tại các trường THPT là không có ký túc xá. Chính vì vậy, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng nhấn mạnh: Cần nhất trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia chung là việc tổ chức điểm nghỉ trưa cho thí sinh.

Ngoài lực lượng tình nguyện viên tại chỗ thì bộ phận phụ trách công nghệ thông tin sẽ hướng dẫn việc di chuyển bằng cách hỗ trợ trực tuyến trên trang web của ĐH Đà Nẵng để thí sinh tiện tra cứu.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các đơn vị, sở ngành cùng các tổ chức đoàn thể liên quan phối hợp chặt chẽ với ĐH Đà Nẵng để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia 2015. 

Trong đó, lưu ý Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng như ĐH Đà Nẵng cần chú trọng khâu tập huấn, phổ biến quy chế thi cho cán bộ, giảng viên, giáo viên cũng như lực lượng sinh viên làm công tác coi thi để đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh trong việc ăn ở, đi lại, đảm bảo an toàn và sức khỏe trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Theo GD&TĐ

;
.
.
.
.
.