.
Giải đáp về kỳ thi THPT quốc gia 2015

Sẽ công bố quy chế tuyển sinh mới

.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ, nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm và gửi nhiều câu hỏi đến Bộ GD&ĐT nhờ giải đáp. Báo Đà Nẵng xin lược ghi những ý kiến xung quanh vấn đề này.

* Thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì có còn cơ hội để vào học ở các trường ĐH, CĐ?

- Bằng tốt nghiệp THPT là điều kiện cần để thí sinh được vào học ĐH, CĐ. Tuy nhiên, điều kiện đủ để được tuyển vào học được quy định tại Đề án tuyển sinh riêng của từng trường. Hiện nay, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc (nhất là kỳ thi năm 2014) nhưng dư luận xã hội vẫn chưa thực sự tin cậy kết quả thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, những thí sinh dự thi tại cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, vẫn có thể được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, nhưng cơ hội hạn chế hơn vì phụ thuộc vào quy định của các trường này. Tuy nhiên, các thí sinh dự thi ở cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì vẫn còn cơ hội vào học ở các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo Đề án tuyển sinh riêng. Vì vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin về Đề án tuyển sinh riêng của các trường để tham gia tuyển sinh, tận dụng cơ hội vào học tại các trường ĐH, CĐ này.

* Khi nào Bộ GD&ĐT công bố “Quy chế tuyển sinh 2015”?

- Quy chế tuyển sinh năm 2015 đang được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẩn trương xây dựng. Tất cả vấn đề kỹ thuật của việc tuyển sinh sẽ được cụ thể hóa trong quy chế mới. Dự kiến quy chế kỳ thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào đầu năm 2015. Thông tin tuyển sinh của từng trường ĐH, CĐ sẽ được các trường công bố công khai trên trang web của trường, đồng thời báo cáo về Bộ GD&ĐT.

* Ngoài 8 môn thi của Bộ GD&ĐT ấn định trong kỳ thi THPT quốc gia, các trường ĐH, CĐ thi tuyển các môn năng khiếu như: hội họa, múa, hát, diễn kịch, thể dục - thể thao vào thời điểm nào?

- Ngoài việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ tùy thuộc các ngành đặc thù của trường mình có thể có thêm các hình thức kiểm tra năng lực khác. Trong đó, các trường thuộc khối văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao... sẽ tổ chức thi năng khiếu theo phương thức được quy định rõ trong Đề án tuyển sinh riêng của trường.

Các trường có các môn thi năng khiếu muốn sử dụng chung kết quả, phải có văn bản thỏa thuận phối hợp và thể hiện trong Đề án tuyển sinh riêng của mỗi trường. Các trường sẽ có phương thức tổ chức thi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh. Thí sinh cần xem thông tin chi tiết về Đề án tuyển sinh riêng của các trường được công bố rộng rãi trên website của trường và phương tiện truyền thông khác trước ngày 1-1 hằng năm.

* Bộ GD&ĐT có quy định mỗi thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng để dự tuyển vào ĐH, CĐ?

- Trước đây, khi chưa có kết quả thi, các em đã đăng ký nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu kỳ thi hỗ trợ đăng ký thi, đăng ký tuyển sinh với phương châm khắc phục những hạn chế ở các kỳ tuyển sinh năm trước, trong đó có tình trạng thí sinh ảo.

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh sẽ tiến hành xét tuyển từ 2-3 đợt; mỗi đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký một số nguyện vọng (được quy định cụ thể trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy).

* Đối với những thí sinh thi những năm trước chưa đạt kết quả, năm 2015 thi lại thì phải thi những môn nào của kỳ thi THPT quốc gia?  

- Nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2014 trở về trước, tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ thì phải thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Nếu thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, năm nay chỉ cần đăng ký thi các môn phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ: thí sinh thi vào trường ĐH, CĐ công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A thì chỉ đăng ký dự thi 3 môn: Toán, Lý, Hóa. Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng ký dự thi các môn phù hợp.

* Những chứng chỉ nào sẽ được sử dụng để miễn thi Ngoại ngữ cho xét công nhận tốt nghiệp THPT?

- Bộ GD&ĐT sẽ sớm cụ thể hóa quy định về miễn thi môn Ngoại ngữ (trong đó có môn tiếng Anh) để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng chấp nhận các chứng chỉ quốc tế thuộc hệ thống chứng chỉ tương thích với khung tham chiếu châu Âu (tương thích với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam), thông dụng và do các tổ chức khảo thí có uy tín cấp.

Các thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ cũng sẽ được miễn thi (ví dụ, Olympic quốc tế môn tiếng Nga).

PHƯƠNG CHI lược ghi

;
.
.
.
.
.