.

Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

.

(ĐNĐT) - Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, học sinh trên cả nước sẽ bước vào năm học mới. Trong số đó, học sinh lớp 1 được quan tâm hơn cả, bởi giai đoạn nối tiếp giữa mầm non và lớp 1 thay đổi về chất trong học tập, sinh hoạt, thực sự khó khăn không chỉ với cha mẹ mà cả với các em. Làm sao để chuẩn bị cho con những điều kiện tốt nhất về vật chất cũng như tinh thần trước khi vào lớp 1 là điều mà bất cứ phụ huynh nào cũng quan tâm.

m
Vào lớp 1 là bước ngoặt lớn đối với trẻ, vì thế, trẻ rất cần sự quan tâm, chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của phụ huynh và các thầy cô giáo.

Con đi học, cha mẹ lo lắng

Anh Văn Trung (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), có con năm nay vào lớp 1 tâm sự: “Ngay từ đầu tháng 7, vợ tôi đã lo đi may quần áo, mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con, còn tôi làm hồ sơ rồi thỉnh thoảng đến trường xem đã có danh sách xếp lớp chưa. Chúng tôi hiểu năm đầu cấp này là rất quan trọng, “đầu xuôi đuôi mới lọt” nên hai vợ chồng dù có vất vả mà con khỏe mạnh, chăm ngoan học giỏi là mừng rồi”.

Anh Trung cho biết thêm, ra Tết đã định cho cháu đi học thêm nhưng qua lời khuyên của bạn bè, đọc thông tin trên báo chí, biết việc học trước là không nên, vì vậy đến 2 tháng cuối hè mới cho con đi học để biết mặt chữ và làm toán, với mong muốn cháu ít bỡ ngỡ, hụt hẫng khi vào môi trường học tập mới với cách học khác hẳn mẫu giáo.

Còn chị Thu Hương (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng của bé nên tôi rất lo lắng. Ngay từ khi bé nghỉ hè ở trường mầm non, tôi đã lo nộp hồ sơ vào trường tiểu học đúng hạn, mua sắm sách vở, đồ dùng cho bé. Bây giờ hộ khẩu phường nào là học trường ở phường đó, các trường được đầu tư cơ sở vật chất khá tốt nên việc chọn trường cũng không phải lo lắng nhiều. Tôi chỉ lo nhất là chuẩn bị tâm lý để làm sao con thích đi học thôi”.

Rất nhiều bậc phụ huynh như anh Trung, chị Hương đều chung tâm trạng lo lắng khi chuẩn bị cho con vào lớp 1. Ngoài việc tìm hiểu về tâm lý trẻ vào lớp 1 trên các phương tiện thông tin, qua kinh nghiệm của bạn bè..., các bậc phụ huynh cũng cẩn trọng hướng dẫn con cách ngồi học đúng tư thế, cách ứng xử với bạn mới, thầy cô mới... để khi vào học bé sẽ tự tin hòa nhập vào môi trường học tập hoàn toàn mới lạ.

Rèn tính tự lập cho trẻ

Lo lắng khi con vào lớp 1, đặc biệt là các em phải thay đổi một số thói quen, hay phải làm quen nhiều việc khác, các bậc phụ huynh thường xuyên dành thời gian nói chuyện với con về ngôi trường mới, những tình huống mà con trẻ phải tự lực khi không có cha mẹ. Đồng thời, hướng dẫn con tự lo cho bản thân như tự mặc quần áo đồng phục, soạn sách vở và đồ dùng học tập… Ngoài ra, giờ đến lớp buổi sáng của các trường phổ thông sớm hơn so với hồi học mẫu giáo nên cha mẹ đã tạo thói quen cho con đi ngủ sớm hơn, dậy sớm hơn...

Theo cô Nguyễn Lê Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường TH Phan Thanh (quận Hải Châu), quan điểm về giáo dục lớp 1 chuẩn nhất là không cho trẻ học trước chữ mà hãy để trẻ vào lớp 1 trong sáng như “tờ giấy trắng” bởi cái gì lần đầu tiên tiếp xúc sẽ gây tò mò, hấp dẫn hơn với trẻ. Đặc biệt, chương trình dạy chữ không có trong danh mục giáo dục mầm non nên các cô ở trường mầm non có thể sẽ hướng dẫn cho trẻ sai tư thế ngồi, sai cách cầm bút... “Môi trường lớp 1 khác hẳn với mầm non nên phụ huynh cũng cần chuẩn bị một số kỹ năng cho con như tự ăn được vì lớp 1 chỉ có 1 cô giáo chủ nhiệm và 1 cô quản sinh thì không thể nào đút cho cháu như trường mầm non. Mặt khác, phụ huynh nên tập cho con biết đi vệ sinh xong phải làm gì bởi trường cấp 1 có khu vệ sinh tập thể, không như trường mầm non có nhà vệ sinh riêng mỗi phòng”, cô Uyên chia sẻ.

Quả thực, với tầm quan trọng của năm đầu cấp, tâm lý chung của phụ huynh đều có chút bối rối và kỳ vọng vào bé. Tuy nhiên, “trẻ em như búp trên cành”, theo các chuyên gia tâm lý, trong giai đoạn đầu đời này, phụ huynh chỉ cần tạo tâm lý thích đi học cho con trẻ là đủ, ngoài ra thường xuyên hỏi thăm giáo viên tình hình học tập, sinh hoạt của con để cùng giáo viên kịp thời động viên những việc làm tốt và uốn nắn những thiếu sót của trẻ…

Bài và ảnh: Quỳnh Trang

 

;
.
.
.
.
.