.

Giữ gìn và quảng bá di sản văn hóa

Các em học sinh lớp 5/1, Trường mầm non - tiểu học Đức Trí Đà Nẵng đã có một buổi học tiếng Anh đầy lý thú với chủ đề “Con vật linh yêu thích của bạn” tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng sáng 24-7.

Chỉ sau gần một giờ đồng hồ tham quan, với sự chỉ dẫn tận tình của thầy cô giáo và cán bộ bảo tàng cùng tình nguyện viên, các vị thần, những con vật linh trong tín ngưỡng Chămpa đầy bí ẩn trở nên gần gũi, thân thuộc với các vị khách nhỏ tuổi.

Phan Võ Uyên Nhi, một thành viên của lớp học hồn nhiên chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con đến Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Các vị thần thật đẹp, các linh vật cũng thật đáng yêu. Qua các câu chuyện, sự tích thầy vừa kể, con hiểu ra rằng, các vị thần có mặt ở đây để bảo vệ con người, bảo vệ chúng con”. Còn với cậu bé 11 tuổi Nguyễn Thành Trung, buổi học tiếng Anh tại bảo tàng không chỉ giúp em có thêm nhiều từ mới, mà thú vị hơn cả, từ đây Trung khám phá được vì sao thần Hanuman sợ mặt trời, sợ đói, vì sao thần sống mãi không chết, vì sao thần bị mắng, vì sao con vật linh này có mắt thần, con vật kia lại không…

“Các em đều tỏ ra hào hứng đặc biệt với các buổi học ngoại khóa như thế này, bởi các em thu nhận được nhiều điều bổ ích không chỉ từ sách vở, mà còn từ những hiểu biết thực tế về lịch sử, di sản, truyền thống văn hóa của thành phố, của quê hương”, bà Lê Thị Nga - Hiệu trưởng Trường mầm non - tiểu học Đức Trí, cho biết.

Ông Võ Văn Thắng - Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng - cho biết: “Những năm qua, trong khuôn khổ chương trình “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã phối hợp với nhiều đơn vị giáo dục để tổ chức các buổi tham quan bảo tàng cho học sinh, xây dựng chương trình giáo dục bảo tàng. Song, lần này là chiến dịch xuyên suốt liên tục, sẽ có nhiều điểm mới. Đây không chỉ là dịp để Bảo tàng Điêu khắc Chăm giới thiệu đến các trường chương trình giáo dục sinh động, hấp dẫn, mà các buổi học sẽ đem bảo tàng gần hơn với công chúng, góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa địa phương, di sản văn hóa của nhân loại”, ông Thắng nhấn mạnh.

Chương trình giáo dục tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm với chủ đề: “Con vật linh yêu thích của bạn” khởi động từ tháng 4-2013 và kéo dài đến hết tháng 2-2014, được tổ chức đều đặn hằng tháng. Đây là một trong những hoạt động giáo dục của năm học mới 2013-2014 trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực bảo tàng các di sản thế giới tại Campuchia, Lào và Việt Nam” do UNESCO điều phối. Chương trình được thực hiện bởi sự phối hợp giữa Bảo tàng Điêu khắc Chăm và các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố.

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.