Trung Quốc tái cơ cấu quân đội quy mô lớn

.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thành lập lực lượng hỗ trợ thông tin nhằm nâng cao khả năng của quân đội Trung Quốc trong thời kỳ mới.

Theo Global Times, Trung Quốc giải thể Lực lượng Hỗ trợ chiến lược, vốn được thành lập hơn 8 năm trước nhằm tăng cường năng lực trong chiến tranh không gian, tác chiến mạng, thông tin chính trị và tác chiến điện tử. Trong khi đó, một đơn vị mới có tên là Lực lượng Hỗ trợ thông tin được thành lập. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, các đơn vị không gian vũ trụ và an ninh mạng trước đây thuộc Lực lượng Hỗ trợ chiến lược sẽ tương đương về mặt tổ chức với Lực lượng Hỗ trợ thông tin.

Lực lượng chiến lược mới

Theo Global Times, tại lễ thành lập Lực lượng Hỗ trợ thông tin ngày 19-4, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) nhấn mạnh những nỗ lực vững chắc nhằm xây dựng lực lượng hỗ trợ thông tin mạnh mẽ và hiện đại hóa. Việc thành lập Lực lượng Hỗ trợ thông tin là quyết định quan trọng mà Ủy ban Trung ương CPC và CMC đã đưa ra dựa trên nhu cầu chung về xây dựng quân đội hùng mạnh. Lực lượng này là một nhánh chiến lược mới của quân đội và là trụ cột chính trong việc điều phối xây dựng và ứng dụng hệ thống thông tin mạng, đóng một vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao và khả năng cạnh tranh của quân đội Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, việc thành lập lực lượng hỗ trợ thông tin có ý nghĩa sâu sắc, sâu rộng đối với sự nghiệp hiện đại hóa quốc phòng, lực lượng vũ trang cũng như thực hiện có hiệu quả sứ mệnh, nhiệm vụ của quân đội trong thời kỳ mới. Đây là quân chủng đắc lực hoàn toàn mới của PLA và là nền tảng quan trọng cho việc phối hợp phát triển và ứng dụng hệ thống thông tin mạng, đóng vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm lớn trong việc thúc đẩy phát triển chất lượng cao cũng như khả năng chiến đấu và giành chiến thắng.

Cuộc cải tổ lớn trong quân đội

Ông Ngô Khiêm cho biết, với cuộc cải cách mới nhất này, PLA hiện có hệ thống quân chủng và vũ khí mới dưới sự lãnh đạo và chỉ huy của CMC. PLA về tổng thể đã hình thành bố cục cơ cấu quân binh chủng mới với các quân chủng là Lục quân, Hải quân, Không quân và Tên lửa, cùng các binh chủng gồm Lực lượng Hàng không vũ trụ, Lực lượng Không gian mạng, Lực lượng Hỗ trợ thông tin và Lực lượng Hỗ trợ hậu cần chung. Trung Quốc sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu lực lượng quân sự hiện đại mang đặc trưng của nước này.

Về nhiệm vụ mà Lực lượng Hàng không vũ trụ đảm nhận, chính sách vũ trụ của Trung Quốc rất rõ ràng. “Chúng tôi cam kết sử dụng vũ trụ một cách hòa bình và sẵn sàng hợp tác với tất cả quốc gia có cùng cam kết tăng cường trao đổi, hợp tác sâu sắc hơn và góp phần vào hòa bình lâu dài và an ninh chung trong vũ trụ”, ông Ngô Khiêm nói. Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi nỗ lực xây dựng hệ thống thông tin mạng đáp ứng các yêu cầu và mang đặc điểm riêng của quân đội Trung Quốc, cũng như nỗ lực đẩy nhanh phát triển khả năng chiến đấu tích hợp hiệu quả hơn.

Cuộc cải cách quân sự lần này được Bloomberg mô tả là lớn nhất kể từ năm 2015. Việc tái cơ cấu diễn ra trong bối cảnh tác chiến mạng đang nổi lên như mặt trận quan trọng trong bất cứ cuộc xung đột tiềm tàng nào trong tương lai.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.