Đức lần đầu triển khai quân đội đồn trú ở nước ngoài

.

Ngày 8-4, Đức cử quân đến Lithuania để thiết lập căn cứ quân sự thường trực đầu tiên của quân đội nước này tại lãnh thổ nước khác kể từ Thế chiến 2.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đồn trú lâu dài như vậy tại đơn vị bên ngoài nước Đức”, AP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu tại lễ chia tay các binh sĩ ở Berlin.

Đội quân tiên phong

Theo AP, nhóm binh sĩ Đức đầu tiên, gồm 20 quân nhân, đến Lithuania nằm trong khuôn khổ lữ đoàn mới đóng quân thường trực ở sườn phía đông của NATO. Đội quân tiên phong này sẽ bắt đầu thiết lập căn cứ quân sự của Đức ở Lithuania. Đơn vị mới sẽ có trụ sở tại hai địa điểm, lần lượt ở thành phố Kaunas và gần thủ đô Vilnius. Việc triển khai dự kiến tăng lên hơn 100 binh sĩ vào cuối năm nay. Căn cứ của Đức dự kiến hoạt động đầy đủ với khoảng 5.000 quân, trong đó gồm 4.800 binh sĩ và 200 người dân thường, vào năm 2027.

Theo Bộ Quốc phòng Lithuania, có tới 1/3 quân đội dự kiến mang theo thành viên gia đình. Các căn cứ sẽ bao gồm các khu tập trận quân sự cũng như nhà ở, trường học và cơ sở thể thao cho các binh sĩ và gia đình họ.

Quyết định lịch sử

Theo AP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Pistorius gọi ngày các binh sĩ đi đồn trú ở Lithuania là “ngày quan trọng đối với quân đội Đức”. Đức đang gửi đi tín hiệu rõ ràng về tình đoàn kết bằng cách điều động quân tới thường trú ở Lithuania. “Với lữ đoàn sẵn sàng chiến đấu này, chúng tôi đang đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo trong liên minh và sườn phía đông của NATO”, ông Pistorius nói.

Lithuania là quốc gia nằm giáp với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga ở phía tây và Belarus ở phía đông. Nếu thỏa thuận với Đức được thực hiện đầy đủ, Lithuania rất có thể có sự hiện diện quân sự lớn nhất của NATO.

Quân đội Đức đã tham gia hoạt động dài hạn ở nước ngoài kể từ thập niên 1990, đầu tiên là ở vùng Balkan và sau đó là hoạt động chiến đấu ở Afghanistan. Hiện, binh sĩ Đức được triển khai ở châu Âu, châu Á và châu Phi cũng như ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên quân đội Đức triển khai binh sĩ độc lập dài hạn ở nước ngoài kể từ Thế chiến 2, thay vì là một phần của lực lượng đa quốc gia. Tháng 6-2023, Bộ trưởng Pistorius thông báo bất ngờ rằng Berlin sẽ thiết lập căn cứ thường trực ở nước ngoài.

Kể từ khi Thủ tướng Olaf Scholz công bố bước ngoặt trong kế hoạch quân sự sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, Đức có động thái nhằm hiện đại hóa quân đội và tăng cường đóng góp cho khả năng răn đe của NATO. Với việc triển khai quân tại Lithuania, Đức hiện là 1 trong 8 nhóm chiến đấu được tăng cường luân phiên do NATO thành lập tại các quốc gia dọc theo sườn phía đông, cùng với Bỉ, Cộng hòa Czech, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy và Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas miêu tả sự hiện diện của binh lính Đức tại đây là quyết định lịch sử đối với cả Lithuania và Đức. Ông Kasciunas gọi động thái của Đức là “ví dụ tuyệt vời” cho các quốc gia nằm ở sườn phía đông của NATO. “Chúng ta sẽ tạo cơ chế phòng thủ và răn đe đến mức không một đối thủ nào nghĩ đến việc thử thách Điều 5 của NATO. Đó là ví dụ về sự lãnh đạo và cam kết đặc biệt khi chúng tôi thực sự thấy sự đoàn kết và phòng thủ tập thể của NATO đang phát huy tác dụng”. Điều 5 về phòng thủ tập thể của NATO nêu rõ một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một nước thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của khối này.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.