Đài Loan (Trung Quốc) ứng phó động đất mạnh nhất trong 25 năm

.

Ngày 3-4, Đài Loan (Trung Quốc) hứng chịu trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua. Lực lượng chức năng khẩn trương chạy đua với thời gian để giải cứu những người còn mắc kẹt trong các tòa nhà sụp đổ.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường một tòa nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất vào ngày 3-4. Ảnh: Getty Images
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường một tòa nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất vào ngày 3-4. Ảnh: Getty Images

Reuters dẫn báo cáo của Trung tâm Ứng phó khẩn cấp thiên tai Đài Loan (CEOC) cho biết, tính đến 20 giờ ngày 3-4, ít nhất 9 người chết, gần 900 người bị thương. Số thương vong có khả năng còn tăng. Đến nay, 50 du khách mất tích khi đang trên đường đến Vườn quốc gia Taroko (Thái Lỗ Các). Hơn 100 tòa nhà bị hư hại hoặc sụp đổ một phần.

Hiện có sự khác biệt trong việc tính toán và xác định độ lớn của trận động đất. Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết, cường độ trận động đất là 7,2 độ Richter, trong khi Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đưa ra các con số lần lượt là 7,4 và 7,7 độ. Tâm chấn nằm cách thành phố du lịch Hoa Liên khoảng 18km về phía nam với độ sâu chấn tiêu là 15,5km.

Theo USGS, sau trận động đất 7,4 độ đầu tiên gây tàn phá nặng thành phố này và cảnh báo sóng thần đến tận Nhật Bản, Philippines, một trận động đất khác mạnh khoảng 6,4 độ bồi thêm với tâm chấn cách Hoa Liên chỉ 11km. Người dân trên khắp hòn đảo này cũng như một số thành phố ở Trung Quốc đại lục cũng cảm nhận rung lắc. Nhiều cư dân ở Đài Bắc cho biết, họ đã quen với động đất, nhưng cường độ rung lắc mạnh như ngày 3-4 là ở mức chưa từng thấy. Theo Cơ quan thời tiết trung tâm Đài Loan, hòn đảo dự kiến phải hứng chịu các dư chấn mạnh 6,5-7 độ trong 3 đến 4 ngày tới và có khả năng tạo ra một vết nứt làm biến dạng mặt đất.

Với ưu tiên cứu người là trên hết, số lượng lớn nhân viên cứu hộ đã được điều động đến các tòa nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên - khu vực gần tâm chấn để giải cứu những người còn mắc kẹt. Nhiều trường học và công sở tạm ngừng hoạt động sau động đất. CNN dẫn lời bà Chu Phượng Liên, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cho biết: “Các bên liên quan ở đại lục hiện hết sức quan ngại, và gửi lời chia buồn chân thành tới người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa”. Bà nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chú tâm đến tình hình và hậu quả sau thảm họa, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cứu trợ thiên tai.

Tương tự, trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ đau buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản mà động đất gây ra, đồng thời tuyên bố sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Mỗi khi một trận động đất lớn xảy ra, các học giả trên khắp thế giới lại nghiên cứu dữ liệu để đánh giá trận động đất diễn ra như thế nào và có thể rút ra bài học sau mỗi thảm họa. CNN dẫn lời ông Alan Collins, nhà địa chất tại Đại học Adelaide (Úc) cho biết, trận động đất ngày 3-4 được hình thành như một lực đẩy, trong đó lớp vỏ bị nén theo chiều ngang và một phần bề mặt Trái đất bị đẩy lên trên phần phía trước nó.

Với độ sâu chấn tiêu là 15,5km, đây là trận động đất nông. Theo USGS, những trận động đất có tâm chấn ở độ sâu dưới 70km là “tâm chấn nông” và thường gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng nặng hơn so với “tâm chấn sâu”. Tuy nhiên, cường độ của trận động đất cũng không phải là yếu tố duy nhất quyết định mức độ nguy hiểm của nó. Theo AFP, với quy định xây dựng nghiêm ngặt và nhận thức của người dân về chủ động ứng phó với thảm họa công cộng là những yếu tố then chốt dường như giúp ngăn thương vong lớn xảy ra. Thực tế, dù không thể dự đoán trước được động đất nhưng Đài Loan có hệ thống cảnh báo sớm vốn phát hiện rung chuyển mặt đất khi nó xảy ra ở khu vực tâm chấn và ngay lập tức gửi cảnh báo truyền đi nhanh hơn năng lượng địa chấn và rung chuyển mặt đất liên quan; đồng thời cung cấp những giây phút cảnh báo quan trọng cho những người sống xa tâm chấn để họ có thể nhanh chóng tìm nơi ẩn náu.

Bên cạnh đó, thời điểm xảy ra động đất cũng là yếu tố đáng quan tâm khi trận động đất này xảy ra vào khoảng 8 giờ nên người dân có sự chủ động hơn để ứng phó với thảm họa. Đến nay, Công ty điện lực Taipower cho biết, hầu hết điện đã được khôi phục sau trận động đất và hai nhà máy điện hạt nhân trên hòn đảo này không bị ảnh hưởng.

Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh đại dương này, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới. Đáng chú ý, thành phố Hoa Liên là khu vực đặc biệt dễ xảy ra động đất và thường phải hứng chịu những trận động đất lớn hơn 7 độ cứ khoảng 30 năm một lần. Năm 1999, 2.400 người chết trong trận động đất mạnh 7,6 độ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.