Báo chí châu Á thán phục kỳ tích của U23 Việt Nam

.

Ngay sau khi kết thúc trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar, tại giải Bóng đá U23 châu Á 2018, tài khoản chính thức mạng xã hội Twitter của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) viết: “Việt Nam đã loại bỏ Qatar trong loạt đấu penalty để đặt một vé cho trận chung kết.” Bài viết trên trang the-afc.com mô tả: “Việt Nam đang tiếp tục hành trình đáng kinh ngạc của mình dưới sự hướng dẫn khôn khéo của Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo. Chiến thắng này đã đưa Việt Nam tiến đến gần hơn với chức vô địch, đồng thời chứng kiến Qatar thất bại lần thứ 2 liên tiếp tại trận bán kết.” Được biết, tại kỳ AFC 2016, Qatar đứng vị trí thứ 4. Bài báo viết: “Sau loạt penalty, nhiều trái tim Qatar đã tan vỡ.”

Trên trang Fox Sport Asian, nhà báo Gabriel Tan viết: “Việt Nam tiến thẳng vào chung kết một cách đáng chú ý”. Nhà báo tỏ ra đặc biệt ấn tượng với tiền vệ mang áo số 19 Nguyễn Quang Hải khi dành những từ như “kỳ diệu”, “dứt khoát”, “vồ mồi”… để miêu tả 2 bàn thắng của cầu thủ này. Đối với loạt penalty, ông Tan viết: “Bùi Tiến Dũng trở thành một anh hùng khi chặn đứng nỗ lực của Moein và Sultan Al-Brake, mở đường cho Vũ Văn Thanh thực hiện cú sút chiến thắng, đưa Việt Nam tiến thẳng vào trận chung kết.”

Trong bài viết “Quang Hải có thể làm được, Việt Nam vào chung kết”, trang báo thể thao hàng đầu Thái Lan Siam Sport bình luận: “Việt Nam không hề dễ khuất phục. Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử, trở thành đội đầu tiên của khu vực Đông Nam Á lọt vào chung kết U23 châu Á.” Trong khi đó, tờ Sina của nước chủ nhà Trung Quốc cho rằng màn trình diễn ấn tượng của Việt Nam khiến giải U23 châu Á trở nên đáng xem hơn. Tờ báo này viết: “Dù đội tuyển của chúng ta đã bị loại cách đây một tuần, giải U23 vẫn nhận được sự chú ý. Không chỉ bởi những sai lầm của trọng tài mà còn nhờ phong độ ấn tượng của Việt Nam, họ đã lọt vào trận chung kết”.

Giới báo chí Hàn Quốc đặc biệt tập trung vào các chiến thuật và cách dùng người của Huấn luyện viên Park Hang-seo. Với hình ảnh của tiền vệ Quang Hải làm đại diện, tờ Korea Daily giật tít “Ma thuật của Park Hang-seo đưa Việt Nam vào chung kết sau khi thắng Qatar ở bán kết giải U23 châu Á”. Còn nhà báo Lee Jae-Ho của Sports.Hankooki khen cách dùng người của ông Park khi rút Công Phượng khỏi sân trong hiệp 2 và thay bằng Hà Đức Chinh. Ngoài ra, chiến lược gia người Hàn Quốc còn gây bất ngờ bằng việc đưa tiền vệ tấn công Hồng Duy vào đá trung vệ thay Duy Mạnh.

Trong bài viết có tiêu đề «Cú đúp của Quang Hải đưa U23 Việt Nam vào chung kết», tờ Goal.com phiên bản Úc viết: «Đoàn quân bất khuất của huấn luyện viên Park Hang-seo bị dẫn bàn 2 lần nhưng vẫn bắt kịp Qatar, để rồi giành chiến thắng chung cuộc sau 120 phút nghẹt thở và loạt đá luân lưu định mệnh»

Trang web của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế FIFA bình luận: “Bóng đá ở Đông Nam Á có lúc lên, lúc xuống, nhưng sự leo thang vượt bậc của Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu là đáng chú ý nhất. Dưới sự chỉ đạo của Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã trở thành một trong những đội tiến bộ nhất châu Á”

Đặc biệt, nhiều người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á đã không thể kìm nén cảm xúc của mình sau trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar. Một khán giả người Malaysia bình luận trên trang Facebook của AFC: “Chúc mừng Việt Nam! Tôi tin rằng các bạn sẽ là nhà vô địch. Việt Nam thật đáng kinh ngạc”. Một số cổ động viên Malaysia và Indonesia thậm chí còn đổi ảnh đại diện trên mạng xã hội thành cờ Việt Nam để cổ vũ cho U23 Việt Nam trước trận chung kết vào ngày 27-1 tới.

KHANG NINH tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.