Năm 2025, Serbia và Montenegro có thể gia nhập EU

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề mở rộng khối Johannes Hahn cho biết, Serbia và Montenegro có thể gia nhập liên minh này vào năm 2025.

Đề cập việc mở rộng của EU về phía đông sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin, ông Hahn nhấn mạnh với Reuters: “Đây là lúc hoàn thành công việc của năm 1989”. Ông cho hay, năm 2025 là thời điểm dự kiến dành cho Serbia và Montenegro. “Điều này rất thực tế và cũng rất tham vọng”, ông Hahn nói.

EU đang có những nỗ lực ngoại giao để đẩy nhanh các bước đưa 6 nước ở Tây Balkan (Albania, Bosnia, Kosovo, Macedonia, Montenegro và Serbia) trở thành thành viên của khối sau nhiều năm tiến trình bị đình trệ. 6 nước này đều hy vọng tham gia EU. Cơ hội của họ bị phủ bóng trong những năm gần đây khi các chính trị gia của EU chẳng mấy mặn mà với điều này nữa do đối mặt với khủng hoảng khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) từ năm 2009-2013 và việc Anh bỏ phiếu rời EU.

Tuy nhiên, theo Reuters, với ảnh hưởng của Nga gia tăng, khủng hoảng nhập cư, cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái và mong muốn châu Âu hội nhập hơn sau khi Anh rời khối này vào tháng 3-2019 đang mang lại cho các nước Balkan cơ hội.

Ông Hahn sẽ thăm Serbia vào tháng 2 tới. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ thăm 6 quốc gia nói trên như cách bày tỏ sự ủng hộ. Ông Hahn cũng sẽ đến Washington vào tháng 2, gặp gỡ các quan chức ngoại giao Mỹ để thúc đẩy các nước Balkan gia nhập EU.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.