Tổng thống Mỹ sẽ dừng thanh toán bảo hiểm

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ngay lập tức chấm dứt các khoản thanh toán của chính phủ cho các công ty bảo hiểm theo Luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACA, còn gọi là Obamacare) - di sản của cựu Tổng thống Barack Obama mà ông Trump đã cố gắng xóa bỏ trong nhiều tháng nay.

Trong một thông cáo đêm 12-10 (giờ Washington), Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ ngay lập tức dừng những khoản chi trả này”. Trong khi đó, Nhà Trắng cho rằng, chính phủ Mỹ không thể tiếp tục chi trả các khoản trợ cấp bị cho là “chia sẻ chi phí” này một cách hợp pháp, bởi Quốc hội chưa chính thức cho phép.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, chính quyền Mỹ vẫn chi trả tiền bảo hiểm theo chương trình Obamacare, ngay cả khi ông Trump dọa sẽ cắt bỏ để buộc đảng Dân chủ thương lượng luật chăm sóc sức khỏe mới. Việc chính phủ ngưng chi trả cho các công ty bảo hiểm sẽ khiến chi phí bảo hiểm tăng cao đột ngột trong năm tới.

Hai lãnh đạo phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ lên án mạnh mẽ kế hoạch này của ông Trump. Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói: “Đây là một hành động ác độc, phá hoại một cách vô nghĩa trên quy mô lớn đối với các gia đình lao động và trung lưu ở mọi nơi trên đất Mỹ”.

Hành động của ông Trump có khả năng sẽ bị các tổng chưởng lý khởi kiện, bởi họ cho rằng các khoản trợ cấp đối với các công ty bảo hiểm đã được luật liên bang ghi nhận và quan điểm của Tổng thống là thiếu thận trọng. Theo các chuyên gia, việc ngưng chi trả bảo hiểm theo chương trình Obamacare sẽ giáng đòn mạnh vào các thị trường vốn mỏng manh trên khắp nước Mỹ.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.