Malaysia ngừng nhập khẩu hàng của Triều Tiên

Malaysia, một trong những người bạn thân thiết nhất của CHDCND Triều Tiên, đã ngừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu hàng hóa của nước này. Đây được xem là một phần trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn nguồn hỗ trợ tài chính cho chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hãng Reuters dẫn số liệu từ Cục Thống kê Malaysia cho biết, nước này không nhập khẩu bất kỳ hàng hóa nào từ CHDCND Triều Tiên trong tháng 6 và tháng 7 năm nay, sau khi thực hiện các gói nhập khẩu với tổng giá trị gần 4,9 triệu USD trong vòng 5 tháng đầu năm.

Quan hệ giữa Malaysia và CHDCND Triều Tiên trở nên căng thẳng từ tháng 2 năm nay kể từ sau vụ việc công dân Triều Tiên tên Kim Chol (được cho là ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un) bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Tháng trước, Malaysia cấm công dân nước này đến CHDCND Triều Tiên.  

Malaysia được coi là một trong những đối tác giao thương quan trọng của CHDCND Triều Tiên. Trước khi xảy ra cái chết của một công dân nói trên, hai nước thực hiện cơ chế miễn thị thực cho nhau.

Ngoài Malaysia, một vài quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Thái Lan, cũng đã cắt giảm nguồn hàng nhập khẩu từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Philippines đình chỉ quan hệ thương mại với quốc gia Đông Bắc Á này nhằm tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc do Triều Tiên liên tục thử tên lửa và hạt nhân.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.