Tổng thống Mỹ sắp rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-10 một lần nữa bày tỏ thất vọng với thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức), gọi đây là “một trong những kế hoạch tồi tệ nhất”. Theo đó, nhiều khả năng Nhà Trắng sẽ rút khỏi thỏa thuận trong tuần này.

Hãng Reuters cho biết, dự kiến ngày 13-10, Tổng thống Trump sẽ tiết lộ chiến lược đối phó với Iran. Nếu ông tuyên bố Tehran không thực thi đúng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử (Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA) và thỏa thuận không phù hợp với các lợi ích của Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran hay không.

Hãng NBC dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cũng nhận định, ông Trump có thể rút khỏi JCPOA. Tổng thống Mỹ nhiều lần cho rằng, ông không tin Iran “đang làm đúng với tinh thần của thỏa thuận”. Theo các quan chức này, chính phủ của ông Trump muốn thương lượng lại một số phần trong thỏa thuận, đồng thời muốn kéo dài thời hạn thỏa thuận hơn so với hiện tại (10 năm). Nhà Trắng cũng muốn Liên Hợp Quốc tiến hành thanh tra hạt nhân khắt khe hơn và không loại trừ các khu quân sự.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.