Iran tăng ngân sách chương trình tên lửa

.

Ngày 13-8, Quốc hội Iran thông qua dự luật gia tăng ngân sách cho chương trình tên lửa và tăng cường hoạt động của Lực lượng Vệ binh Cách mạng ở nước ngoài.

Iran nói rằng, chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích phòng vệ.			 	         Ảnh: AFP
Iran nói rằng, chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích phòng vệ. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, các nghị sĩ đã nhất trí thông qua dự luật “đối phó với các hành động khủng bố và phiêu lưu của Mỹ”. Thậm chí, một số nghị sĩ còn hô vang: “Mang cái chết cho Mỹ”. Theo đó, khoảng 800 triệu USD sẽ được dành cho một số dự án ở Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo của Iran; trong đó dành cho việc phát triển chương trình tên lửa cũng như tăng cường hoạt động của Lực lượng Quds - nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở nước ngoài.

Dự luật được đưa ra nhằm trả đũa việc Quốc hội Mỹ và Tổng thống Donald Trump ban hành luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran xung quanh chương trình tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Iran cho rằng, các biện pháp của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1.

Quốc hội Iran sẽ nhóm họp để thảo luận chi tiết về dự luật và bỏ phiếu thông qua lần thứ hai trước khi trình lên một cơ quan tôn giáo quyền lực. Thứ trưởng Ngoại giao, nhà đàm phán cấp cao về hạt nhân Abbas Araghchi nói rằng, chính phủ của Tổng thống ôn hòa Hassan Rouhani sẽ ủng hộ dự luật.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.