Nga yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao: Ông Trump cảm ơn ông Putin

Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên ngoại giao nước này ở Nga. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, động thái này giúp Mỹ tiết kiệm đáng kể tiền lương.

Đây là phát biểu công khai đầu tiên của Tổng thống Trump sau hành động “trả đũa” của Điện Kremlin trước việc Quốc hội Mỹ bỏ phiếu áp đảo thông qua các lệnh luật trừng phạt mới đối với Nga do cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Ông Trump đã phải miễn cưỡng ký ban hành thành luật. Theo yêu cầu của Tổng thống Putin, trước ngày 1-9, Washington phải cắt giảm 755 trong số 1.200 nhân viên Đại sứ quán và các lãnh sự quán Mỹ ở Nga.

Phát biểu với báo giới khi đi nghỉ ở câu lạc bộ của mình ở Bedminster, New Jersey, Tổng thống Trump bất ngờ ca ngợi quyết định trên của nhà lãnh đạo Nga đã giúp chính phủ Mỹ “bớt được khoản lớn chi tiêu cho tiền lương”. Ông Trump cũng nói thêm rằng, “không có lý do thực sự” để số nhân viên trên quay trở lại Nga.

Theo Reuters, động thái trên của ông Trump khác hẳn với phản ứng của nhiều Tổng thống Mỹ tiền nhiệm khi đối diện với hoàn cảnh tương tự. Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng cũng trái ngược hoàn toàn với phản ứng trước đó của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khi gọi đòn đáp trả của ông Putin là “hành động đáng tiếc và không cần thiết”. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức đối với tuyên bố bất ngờ của ông Trump.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.