Thượng viện Mỹ chưa thông qua dự luật thay thế Obamacare

Ngày 22-5 (giờ Washington), đảng Cộng hòa Mỹ công bố dự luật chăm sóc sức khỏe mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump (ACA) nhưng vẫn chưa thể thông qua bởi thiếu phiếu bầu từ 4 thành viên bảo thủ.

Theo AFP, 4 nghị sĩ Cộng hòa phản đối là Ted Cruz, Mike Lee, Ron Johnson và Rand Paul. Ngoài ra, có ít nhất 3 nghị sĩ Cộng hòa khác công khai bày tỏ các lo ngại nghiêm trọng về dự luật dài 142 trang này. Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết, để ông có thể bỏ phiếu thuận cho dự luật, “nó phải ít giống luật Obamacare cũ, nó phải giống những gì chúng tôi đã từng hứa. Với dự luật hiện tại, dường như Obamacare vẫn tiếp tục được duy trì, trong khi chi phí lại có thể bị đội lên trong vòng 2 năm tới”.

Đảng Cộng hòa đang nắm giữ 52/100 ghế tại Thượng viện nên họ chỉ được phép có tối đa 2 phiếu chống để giữ được thế hòa 50-50. Sau đó, phiếu thuận của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ phá vỡ thế cân bằng đó.

Dẫu tự tin, ông Trump vẫn cho rằng có thể sẽ “thương lượng” để ACA được thông qua. Lãnh đạo Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, ACA vẫn để ngỏ cho các sửa đổi và mong muốn đến cuối tháng 6 sẽ biểu quyết lần cuối.  

Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama lên án gay gắt ACA chỉ một vài giờ đồng hồ sau khi công bố. Ông cho rằng, “đây là sự di chuyển tài sản khổng lồ từ những gia đình nghèo và trung lưu” sang các gia đình siêu giàu; nó có thể tăng chi phí, giảm dịch vụ, giảm sự bảo vệ và “phá hủy Medicaid mà chúng ta đang biết tới”.

ACA được cho là ít hà khắc hơn bản đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5. Dự luật này nhằm thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng công bố thời Tổng thống Obama (được gọi là Obamacare). Theo đó, chính phủ Mỹ vẫn có thể lượt bớt một vài lợi ích bắt buộc như chăm sóc thai sản, dịch vụ bệnh viện, đồng thời không yêu cầu đa số người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, dự luật mới lại hoãn việc cắt giảm chi phí cho Medicaid, trong khi vẫn áp dụng cắt giảm dài hạn nhiều hơn cho chương trình này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.