Hàn Quốc tố Triều Tiên do thám địa điểm triển khai THAAD

Ngày 13-6, giới quân sự Hàn Quốc khẳng định chiếc máy bay không người lái nghi của CHDCND Triều Tiên đã do thám khu vực lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Tuần trước, giới chức Hàn Quốc phát hiện và thu giữ một máy bay không người lái có gắn camera rơi xuống vùng núi thuộc huyện Seongju, cách biên giới với CHDCND Triều Tiên khoảng 250km. Chiếc máy bay có sải cánh rộng 2,4m, chiều dài thân 1,8m này tương tự với máy bay không người lái của Bình Nhưỡng được phát hiện ở khu vực biên giới Hàn Quốc vào năm 2014. Quân đội Hàn Quốc đã tiến hành phân tích nội dung trong thẻ nhớ 64GB của camera gắn trên máy bay.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, máy bay vừa được phát hiện rất có thể xuất phát từ CHDCND Triều Tiên. Trong số hàng trăm bức ảnh lưu trong thẻ nhớ, có hơn 10 bức chụp vị trí THAAD tại Seongju ở độ cao khoảng 2-3km.

CHDCND Triều Tiên được cho là sở hữu hơn 300 máy bay không người lái phục vụ mục đích quân sự, bao gồm cả mục đích do thám và vận chuyển vũ khí tấn công. Một số loại máy bay này có thể đã bay sang lãnh thổ Hàn Quốc một vài lần trước đây. Nếu máy bay không người lái trên được xác nhận là của CHDCND Triều Tiên thì nó cho thấy Bình Nhưỡng đã có bước tiến đáng kể trong việc mở rộng tầm hoạt động của phương tiện này trong những năm trở lại đây.  

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định ông Cho Myoung-gyun, cựu quan chức của Bộ Thống nhất và Thư ký của cố Tổng thống Roh Moo-hyun, giữ chức Bộ trưởng Thống nhất nhằm tìm hướng giải quyết mới về vấn đề Triều Tiên. Theo đó, số thành viên trong nội các mới được tiến cử đã tăng lên 16 người kể từ khi Tổng thống Moon nhậm chức vào ngày 10-5 vừa qua.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.