Cựu Tổng thống Park Geun-hye bác bỏ cáo buộc tham nhũng

Ngày 23-5, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng chống lại bà tại phiên tòa xét xử vụ bê bối vốn khiến bà bị phế truất hồi cuối tháng 3 vừa qua. Đây là phiên mở đầu tiến trình xét xử bà Park dự kiến kéo dài trong trong một vài tháng tới.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống bị phế truất xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị giam giữ vào ngày 31-3 vừa qua. Theo AP, bà Park bị còng tay và được đưa đến Tòa án quận trung tâm Seoul. Bà Park ra hầu tòa cùng với đồng phạm Choi Soon-Sil, người bạn thân của bà và cũng là nhân vật trung tâm trong scandal gây chấn động chính trường Hàn Quốc.

Theo hãng Yonhap, tại phiên xét xử kéo dài 3 giờ, các công tố viên và luật sư của bà Park tranh luận gay gắt về các cáo buộc chống lại bà. Hồi tháng trước, bà Park bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có tội hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm rò rỉ bí mật của chính phủ. Một trong những cáo buộc nặng nhất là bà đã nhận hối lộ số tài sản trị giá 59,2 tỷ won (khoảng 52,9 triệu USD) từ 3 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Samsung, Lotte và SK.  

Phiên xét xử thứ hai dự kiến diễn ra ngày 25-5. Theo kế hoạch, tòa án sẽ ra phán quyết trong phạm vi thời hạn tạm giữ bà Park kéo dài 6 tháng sau khi vụ án được khởi tố vào ngày 17-4 vừa qua. Nếu bị kết tội, bà Park có thể nhận mức án từ 10 năm tù giam đến án chung thân.  

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.