Tổng thống Hàn Quốc chọn nội các mới

Ngày 21-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục tiến trình chọn nội các, bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính, Ngoại trưởng và Cố vấn an ninh quốc gia, trong lúc đối mặt với những thách thức phục hồi kinh tế, xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc và khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.  

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Moon chọn cựu Thứ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, trong khi Cố vấn cấp cao về chính sách của Liên Hợp Quốc Kang Kyung-wha được chọn làm Ngoại trưởng. Ông Chung Eui-yong, cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử tổng thống, giữ vị trí Cố vấn an ninh quốc gia.

Theo Reuters, chính phủ mới của Hàn Quốc sẽ đối mặt với các thách thức ngoại giao, trong đó chủ yếu liên quan đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và căng thẳng gia tăng xung quanh mối đe dọa từ tên lửa, hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Moon chọn bà Kang làm Ngoại trưởng vì cho rằng bà có “thừa kinh nghiệm trên trường quốc tế và có sáng kiến mạnh mẽ”. Riêng ông Chung Eui-yong hồi tuần trước đã gặp gỡ các cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn thảo về một hội nghị thượng đỉnh sắp đến và các vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Chung nói với hãng Reuters rằng, mặc dù liên minh Mỹ - Hàn quan trọng nhưng tiến trình triển khai THAAD sẽ được xem xét lại dưới “triều đại” Tổng thống Moon.

Các nhân vật được bổ nhiệm nói trên phải tham dự phiên điều trần tại Quốc hội trước khi chính thức nhậm chức.

Ngoài ra, 2 chức danh đặc phái viên về các vấn đề ngoại giao và an ninh được giao cho ông Moon Chung-in, giáo sư Đại học Yonsei ở Seoul, và ông Hong Seok-hyun, cựu Tổng biên tập một tờ báo địa phương, đồng thời là cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ. Ông Moon Chung-in đã tháp tùng các cựu Tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun tham gia các hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il năm 2000 và 2007.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.