.

Mỹ chưa có ý định rút khỏi NAFTA

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào chiều tối 26-4, giờ Mỹ (sáng 27-4, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước này chưa có ý định rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico ngay thời điểm này, đồng thời cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán lại hiệp định 23 tuổi.

Hãng Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump không đồng ý chấm dứt NAFTA vào lúc này. Đồng thời, lãnh đạo của cả ba nước nhất trí đẩy nhanh tiến trình tái thương lượng về NAFTA, dựa trên các thủ tục nội bộ bắt buộc nhằm mang lại lợi ích cho cả ba quốc gia. Ông Trump còn nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, kết quả cuối cùng sẽ làm cả ba nước trở nên mạnh mẽ và tốt đẹp hơn”.

Theo CNN, quyết định của Tổng thống Trump để Mỹ ở lại NAFTA được đưa ra cùng ngày sau khi các các quan chức Nhà Trắng tiết lộ thông tin ông Trump cùng các cố vấn đang cân nhắc khả năng đưa ra một sắc lệnh rút Mỹ khỏi NAFTA. Tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilibur Ross khẳng định đây chỉ là “tin đồn”.

Động thái trên của Tổng thống Trump được xem là bất ngờ vì ông từng mô tả NAFTA là một “thảm họa” khi cho rằng, đây là nguyên nhân khiến hàng triệu lao động trong ngành công nghiệp của Mỹ mất việc làm. Do đó, ông cam kết sẽ tái đàm phán hoặc rút khỏi hiệp định. Theo nguyên tắc của NAFTA, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng sẽ có 90 ngày để tham vấn nhằm tái đàm phán các điều khoản liên quan và có 6 tháng để khởi động tiến trình rút khỏi hiệp định.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.