.

Hơn 7.300 người Anh xin cấp hộ chiếu Ireland

.

Kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân cho thấy, nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), chỉ trong tháng 7 vừa qua, có 7.321 đơn của các công dân Anh xin cấp hộ chiếu Ireland, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái (4.242 đơn). Thông tin này được đăng tải trên báo Independent (Anh), dẫn nguồn từ thống kê mới nhất của Bộ Ngoại giao Ireland.

Báo Independent cũng cho biết, cùng với đó, số người ở Bắc Ireland nộp đơn xin cấp hộ chiếu Ireland tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Bộ Ngoại giao Ireland đã phản ánh đúng thực tế bắt đầu xuất hiện kể từ sau khi có kết quả trưng cầu chính thức về việc Anh quyết định rời EU.

Chỉ vài giờ sau khi công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử của Anh vào ngày 23-6 vừa qua, thống kê xu hướng tìm kiếm trên trang Google cho thấy nhu cầu tìm hiểu về thủ tục xin cấp hộ chiếu của Ireland đã tăng vọt với các cú pháp tìm kiếm liên quan tới “Irish pasport” (hộ chiếu Ireland), “dual citizenship” (hai quốc tịch). Người phát ngôn ngoại giao của Ba Lan nói rằng, một số người Anh muốn tìm hiểu thủ tục xin cấp hộ chiếu của họ.

Người ta chỉ ra xu hướng tìm kiếm này đến từ cả những người đang ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (nhiều nhất ở Bắc Ireland) lẫn những người đang ở nước ngoài, chẳng hạn những người Anh đã di cư tới Mỹ nhưng vẫn muốn được thụ hưởng quyền đi lại tự do trong khối các nước châu Âu.

Theo BBC, hộ chiếu Ireland sẽ cho phép công dân Anh có thể tiếp tục đi lại và làm việc tự do trong các nước thành viên EU sau khi Anh rời khối này.

ĐỖ DƯƠNG

;
.
.
.
.
.