.

Nhật, Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp

.

Ngày 11-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Perfecto Yasay Jr. kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động dọa nạt và phải tuân thủ luật pháp trong vấn đề tranh chấp trên biển trong lúc Bắc Kinh vẫn phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA).

Hãng AP cho biết, Ngoại trưởng Kishida và Ngoại trưởng Yasay đưa ra lời kêu gọi nói trên sau cuộc họp tại thành phố Davao của Philippines. Tại đây, hai nhà ngoại giao đã bàn thảo về căng thẳng với Trung Quốc, việc Tokyo hỗ trợ cung cấp tàu tuần tra cho Philippines và thúc đẩy mối quan hệ chiến lược. Ông Kishida sau đó đã gặp gỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Kishida nói rằng, trật tự hàng hải dựa trên các nguyên tắc của luật pháp là điều không thể thiếu đối với sự ổn định và thịnh vượng của khu vực. Ông nói thêm, cộng đồng quốc tế cần bảo đảm các cuộc xung đột kéo dài được giải quyết một cách hòa bình.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Yasay, cả Philippines lẫn Nhật Bản đều đối mặt với những vấn đề giống nhau trên Biển Đông và Biển Hoa Đông; trong đó Bắc Kinh đã dùng vũ lực, đe dọa và có những hành động khiêu khích nhằm khẳng định chủ quyền ở hai vùng biển này. “Chúng tôi thúc giục Trung Quốc bảo đảm rằng, luật hàng hải và an ninh phải được tôn trọng một cách đầy đủ và không thỏa hiệp”, ông Yasay nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Ông Kishida đến Philippines vào ngày 10-8. Một ngày trước đó, ông đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối việc Trung Quốc gia tăng số tàu tuần duyên ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước trên Biển Hoa Đông.

Ngày 12-7 vừa qua, PCA ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó bác bỏ chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc phớt lờ phán quyết và tiếp tục cấm ngư dân Philippines đến khu vực mà Bắc Kinh vô cớ tuyên bố chủ quyền, đồng thời tiếp tục bồi đắp các đảo mới.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.