.

Mỹ điều máy bay chiến lược B-52 tới Hàn Quốc

.

ĐNĐT – Ngày 10-1, Mỹ đã điều động máy bay ném bom B-52 tới vùng trời của đồng minh Hàn Quốc nhằm biểu dương sức mạnh, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch hôm thứ Tư (6-1).

Ngày 10-1-2016, một máy bay B-52 của Mỹ từ Guam đã bay tới bán đảo Triều Tiên để biểu dương sức mạnh sau vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Máy bay B-52 của Mỹ đã bay từ Guam 
 tới bán đảo Triều Tiên để biểu dương sức mạnh sau vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo một tuyên bố của quân đội Mỹ, chiếc B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, xuất phát từ căn cứ không quân Guam và được hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ gồm F-16 của Mỹ và F-15 của Hàn Quốc, đã bay thấp trên căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc rồi quay trở lại Guam.

Osan nằm ở phía nam Seoul và cách biên giới chung với Triều Tiên hơn 100 km. Chuyến bay này “nhằm đáp trả hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên”, quân đội Mỹ cho biết.

“Mỹ vẫn kiên định với những cam kết của mình để bảo vệ Hàn Quốc và duy trì trật tự trên bán đảo Triều Tiên”, Tướng Mỹ Terrence O’Shaghnessy tuyên bố.

Các chuyên gia tin rằng, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã gây ra vụ động đất nhân tạo 5,1 độ Richter.

Vụ thử này được thiết kế nhằm chuẩn bị cho một hội nghị hiếm hoi vào cuối năm nay của Đảng Lao động Triều Tiên (lần đầu tiên kể từ năm 1980 tới nay).

Ngày hôm qua, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh rằng, vụ thử bom nhiệt hạch hôm thứ Tư là bước tự vệ chống lại mối đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Mỹ.

Quang Hiển (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.