.

Những tòa nhà tiêu biểu năm 2016

.

Trung tâm Thương mại và Giao thông vận tải thế giới  tại New York: Công trình do Santiago Calatrava thiết kế như một phần của sự phục hồi Trung tâm Thương mại thế giới (New York, Mỹ) đã bị phá hủy trong cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001).

Bảo tàng Quốc gia Zayed ở Abu Dhabi.
Bảo tàng Quốc gia Zayed ở Abu Dhabi.

Santiago Calatrava, 64 tuổi, người Tây Ban Nha, kiến trúc sư, kỹ sư kết cấu, nhà điêu khắc và họa sĩ làm việc tại thành phố New York, Doha và Zürich. Calatrava  đoạt nhiều giải thưởng giá trị trong số đó có Huy chương vàng AIA (American Istitute of Architects- Học viện Kiến trúc Hoa Kỳ); Giải thưởng Nghệ thuật mang tên  “Hoàng tử Áo”…

Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh ở Miami, Florida, Hoa Kỳ.
Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh ở Miami, Florida, Hoa Kỳ.

Bảo tàng quốc gia Zayed ở Abu Dhabi dành riêng cho lịch sử và văn hóa của UAE  (United Arab Emirates-Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) được mô phỏng trên đôi cánh của một con chim, do kiến trúc sư Norman Foster thiết kế.

Norman Robert Foster (sinh 1935), kiến trúc sư người Anh có công ty Foster + Partners,  nổi tiếng thế giới với các công trình  kiến trúc công nghệ cao. Ông là một trong những kiến trúc sư sung mãn nhất với những người cùng thế hệ ông ở nước  Anh. Năm 1999, ông được trao giải thưởng Kiến trúc Pritzker, thường được gọi là giải Nobel của kiến trúc. Năm 1994, ông nhận Huy chương vàng AIA.

Bảo tàng quốc gia Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi ở Washington D.C, Maryland.
Bảo tàng quốc gia Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi ở Washington D.C, Maryland.

Bảo tàng quốc gia Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi ở Washington D.C, Maryland do kiến trúc sư David Adjaye thiết kế. David Adjaye sinh ở Dar es Salaam, Tanzania, tốt nghiệp cử nhân tại trường South Bank University, London, trước khi tốt nghiệp bằng thạc sĩ 1993 từ Đại học Nghệ thuật Hoàng gia- Royal College of Art. Ông đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu và thiết kế bảo tàng này.

Trung tâm Tài chính Ping An ở Thâm Quyến, Trung Quốc: Công trình gồm 100 tầng do Công ty  Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) thiết kế.  Hiện nay, Trung tâm Tài chính Ping An là cấu trúc cao nhất Thâm Quyến và là tòa nhà cao đứng thứ tư trên thế giới.

Trung tâm Tài chính Ping An ở Thâm Quyến, Trung Quốc.
Trung tâm Tài chính Ping An ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

KPF là một trong những công ty kiến trúc ưu việt trên thế giới, cung cấp các dịch vụ kiến trúc, nội thất, lập trình và kế hoạch tổng thể cho khách hàng trong cả khu vực công và tư nhân, hoạt động trên toàn cầu. Danh mục đầu tư đa dạng của KPF bao gồm khách sạn, nhà ở, vận chuyển và các dự án sử dụng hỗn hợp hoạt động hơn 35 quốc gia.

Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh ở Miami, Florida, Hoa Kỳ được thiết kế bởi Fernando Romero, kiến trúc sư người Mexico của Công ty FR-EE. Bảo tàng có bốn tầng, đặc trưng với kiểu dáng dài, bậc thang, những khu vườn điêu khắc… hy vọng sẽ trở thành “tổ chức quan trọng nhất cho việc giới thiệu nghệ thuật Mỹ Latinh tại Mỹ”- như lời của của Tổng thống Barack Obama nói sau khi quyết định ủng hộ dự án xây dựng công trình này.

Trong bối cảnh chính trị-xã hội lịch sử hiện nay, một bảo tàng mới cho nghệ thuật Mỹ Latinh là một kích hoạt để cải tạo các mối quan hệ với Hoa Kỳ, và nó cũng tạo thành một cơ hội cạnh tranh nhất để cân nhắc lại tầm quan trọng của kiến ​​trúc Mỹ Latinh và nghệ thuật ở Mỹ cũng như một điểm đến đạt tiêu chuẩn đối với du khách quốc tế.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.