.

Bầu cử Mỹ 2016: Các ứng viên đảng Dân chủ tranh luận lần cuối

.

Sáng 18-1 theo giờ Việt Nam, 3 ứng cử viên đảng Dân chủ đã bước vào cuộc tranh luận thứ tư và cũng là cuộc tranh luận cuối cùng trước khi diễn ra đợt bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng này tại bang Iowa, Mỹ. Do đó, cuộc đối đầu giữa các ứng cử viên, cụ thể hơn là giữa bà Clinton và ông Sanders đã diễn ra rất căng thẳng và quyết liệt.

Theo Reuters, tham gia cuộc tranh luận lần này có cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Thống đốc bang Maryland, Martin O’Malley và Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sander. Cuộc tranh luận được kênh truyền hình NBC và Youtube phát sóng trực tiếp từ thành phố Charleston, bang South Carolina.

Hai ứng cử viên Hillary Clinton và Bernie Sander hiện đang dẫn đầu về tỷ lệ cử tri ủng hộ của đảng Dân chủ. Do đó, tâm điểm cuộc tranh luận cuối cùng của đảng này tất yếu dồn về họ. Trên thực tế, cuộc đua của đảng Dân chủ chỉ diễn ra giữa hai đối thủ chính Clinton và Sanders, còn O’Malley gần như đã bị gạt ra bên lề.

Vài giờ trước cuộc tranh luận, Thượng nghị sĩ Sanders gây sốc khi công bố đề xuất thành lập một hệ thống bảo hiểm y tế cho mọi người dân Mỹ. Ông khẳng định cơ chế này sẽ giúp các gia đình Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD tiền bảo hiểm y tế mỗi năm.

Ông cũng cam đoan rằng, nó sẽ giúp nền kinh tế Mỹ tiết kiệm 6.000 tỷ USD trong 10 năm tới so với hệ thống hiện tại. Nhưng kế hoạch của ông Sanders đòi hỏi chính phủ tăng thuế đáng kể đối với các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Mở đầu cuộc tranh luận, bà Clinton chỉ trích chương trình cải cách y tế Medicare-for-all của ông Sander. Theo bà, chương trình này “không thực tế” và phá vỡ đạo luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Barack Obama. Bà Clinton cũng nói ông Sander có quan điểm quá mềm mỏng trong việc kiểm soát súng đạn.

 Về chính sách đối ngoại, bà Clinton cho biết đã có kế hoạch chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq và chấm dứt nội chiến Syria.

Tới lượt mình “phản pháo”, ông Sander cho rằng, bà Clinton có quan điểm chưa đủ cứng rắn về các vấn đề tài chính. Ông Sanders lên án bà Clinton có quan hệ quá thân cận với các tỷ phú và sẽ không mạnh tay trấn áp những hành vi sai trái của các ngân hàng phố Wall.

Cuộc tranh luận cuối cùng của đảng Dân chủ diễn ra trong bối cảnh bà Clinton đang nới rộng khoảng cách với đối thủ Sanders thêm 25 điểm. Trước đó, theo công bố thăm dò dư luận hồi đầu tuần của kênh truyền hình CBS và tờ New York Time, bà Hillary Clinton chỉ hơn đối thủ Sanders 7% sự ủng hộ.

Theo kết quả cuộc thăm dò do kênh truyền hình NBC và tờ Wall Street Journal công bố vài giờ trước cuộc tranh luận, bà Clinton giành được 59% sự ủng hộ, ông Sanders nhận được 34% sự ủng hộ, trong khi ông Martin O’Malley chỉ được 2% sự ủng hộ.

Đỗ Dương

;
.
.
.
.
.