.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo lãnh đạo Đài Loan về xu hướng độc lập

.

ĐNĐT - Ngày 18-1, truyền thông Trung Quốc cảnh báo tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn rằng, nếu theo đuổi chính sách độc lập thì chỉ “chuốc lấy cái chết”.

Tân lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, người vừa đắc cử hôm 16-1-2016. Ảnh: Reuters
Tân lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, người vừa đắc cử hôm 16-1-2016. Ảnh: Reuters

Bà Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến (DPP) của Đài Loan đã đắc cử trong cuộc bầu cử chọn nhà lãnh đạo thay thế ông Mã Anh Cửu vào hôm 12-1.

Đảng Dân tiến từ trước tới nay luôn ủng hộ đường lối độc lập cho hòn đảo nằm bên kia bờ eo biển. Tuy nhiên, sau khi đắc cử, bà Thái đã hứa hẹn sẽ duy trì “nguyên trạng” đối với Đài Loan.

Phiên bản tiếng Hoa của Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời Zhou Zhihuai, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Đài Loan tại Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc,  viết rằng: Nếu bà Thái “tách ra khỏi đại lục, thì bà chỉ có chọn con đường chết”.

Theo đó, Zhou nói rằng, Bắc Kinh “sẽ không theo đuổi ảo tưởng phi thực tế về bà Thái”. “Bạn hay thù”, điều đó tùy thuộc vào sự lựa chọn của bà Thái Anh Văn.

Mặc dù Đài Loan tách ra khỏi Trung Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh năm 1949 tới nay và theo đuổi con đường tự trị, xứ sở này chưa bao giờ tuyên bố độc lập. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn nhìn nhận, hòn đảo này là một phần lãnh thổ thiêng liêng của mình trong khi chờ ngày thống nhất.

Trong khi đó, người Đài Loan đã chọn bà Thái Anh Văn vì ủng hộ thái độ thiên về độc lập của bà và cử tri xứ này không hài lòng với việc nối lại tình hữu nghị với Trung Quốc dưới thời ông Mã Anh Cửu của Quốc Dân Đảng.

Trong khi đó, Trung Quốc Nhật Báo bản tiếng Anh ngày 18-1 khăng khăng rằng, Quốc Dân Đảng thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua là vì các vấn đề như nạn thất nghiệp và bất bình đẳng, chứ không phải khuynh hướng thân thiện với Bắc Kinh đã dẫn tới thất bại của họ.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.