.

Nga và Pháp đồng ý hợp tác chống IS

.

ĐNĐT-Tối 26-11, Tổng thống Pháp, Francoise Hollande đã có chuyến thăm và làm việc với Tổng thống Nga, Vladimir Putin tại Moscow. Hai bên đã đồng ý chia sẻ thông tin và hợp tác trong cuộc chiến chống “cái ác chung” của Nga và Pháp.

Tổng thống Pháp, Francoise Hollande (trái) và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã đồng ý hợp tác trong cuộc chiến chống IS, tại cuộc họp báo ở thủ đô Moscow
Tổng thống Pháp, Francoise Hollande (trái) và Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã đồng ý hợp tác trong cuộc chiến chống IS, tại cuộc họp báo ở thủ đô Moscow

Hãng tin RT cho biết, tại buổi gặp gỡ, Tổng thống Putin và Tổng thống Hollande đã đồng ý trao đổi thông tin tình báo về IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria để gia tăng hiệu lực của các chiến dịch không kích tại Syria.

Phát biểu sau cuộc gặp vào tối 26-11, Tổng thống Hollande cho biết: “Pháp sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nga để đạt được mục tiêu chung trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố và IS ngay từ đầu”.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý rằng, các cuộc không kích của Pháp và Nga sẽ tập trung vào IS cũng như các tổ chức khủng bố khác; đồng thời sẽ không nhằm vào các tổ chức đang chống lại các nhóm khủng bố. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin về việc “nên không kích ai và không kích ai”, ông Hollande cho biết.

Về phía Nga, Tổng thống Putin phát biểu rằng: “Chúng tôi đau lòng với những mất mát mà nước Pháp đã chịu đựng. Nga cũng “chịu những tổn thất nghiêm trọng từ một hành động khủng bố ghê tởm chống lại một máy bay dân sự của Nga. Tất cả việc này đã buộc chúng ta phải phối hợp các nỗ lực chống lại cái ác chung”.

Tổng thống Putin cũng không quên nhấn mạnh vai trò của quân đội nhà nước Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Phát biểu với Tổng thống Hollande, ông Putin khẳng định rằng, các chiến dịch trên bộ sẽ không thể nào thành công nếu không có vai trò của quân đội Syria. Theo nghĩa đó, quân đội Syria và bản thân Tổng thống Assad là đồng minh tự nhiên của họ (Nga và Pháp) trong cuộc chiến chống IS.

Hôm 13-11, IS đã tiến hành cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp làm chết 130 người và 350 người bị thương.

Trước đó, hôm 31-10, tại bán đảo Sinai, Ai Cập, những kẻ khủng bố IS cũng đã làm rơi máy bay chở khách của Nga, làm chết 224 người trên máy bay.  

Quang Hiển (theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.