.

Hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho hội đàm cấp cao

.

ĐNĐT - Ngày 26-11, giới chức hai miền Triều Tiên đã tổ chức cuộc hội đàm ở cấp chuyên viên nhằm thiết lập một cuộc đối thoại cấp cao để giải quyết vấn đề giữa hai bên.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Kim Ki-woong, (phải), bắt tay với người đồng cấp Triều Tiên, Hwang Chol, tại cuộc họp cấp chuyên viên ở làng đình chiến Panmunjom, ngày 26-11-2015.
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Kim Ki-woong, (phải), bắt tay với người đồng cấp Triều Tiên, Hwang Chol, tại cuộc họp cấp chuyên viên ở làng đình chiến Panmunjom.

Cuộc họp đã tiến hành lúc 13 giờ địa phương (4 giờ GMT) tại làng đình chiến Panmunjom, trễ một vài giờ do trục trặc kỹ thuật về đường dây liên lạc vốn cho phép các quan chức cấp cao tại Seoul và Bình Nhưỡng giám sát diễn biến cuộc họp.

Sự kiện này đánh dấu sự tiếp xúc đầu tiên giữa hai chính phủ kể từ tháng 8, khi hai miền gặp gỡ nhằm làm giảm căng thẳng vốn đã đưa họ tới bờ vực chiến tranh.

Trước khi tới dự cuộc họp, ông Kim Ki-woong, trưởng đoàn phía Hàn Quốc phát biểu tại Seoul rằng: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để thực hiện thỏa thuận liên Triều một cách chân thành”.

Theo ông Kim Ki-woong, sau cuộc họp kéo dài 90 phút, cả hai bên đã nghỉ giải lao để tham vấn các vấn đề với thủ đô của hai bên. Một quan chức của Bộ Thống nhất cho biết cuộc họp diễn ra trong bầu không khí chân thành nhưng vẫn có sự khác biệt.

Phía Hàn Quốc muốn đưa việc đoàn tụ thường xuyên các gia đình ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào lịch trình hội đàm cấp cao bởi thời gian đang cạn dần khi có đến 66.000 người Hàn Quốc lớn tuổi đang có nhu cầu gặp gỡ người thân ở Triều Tiên.

Trong khi đó, Triều Tiên lại muốn đưa vấn đề nối lại tuyến du lịch cho các đoàn khách Hàn Quốc đến Núi Kim Cương trên lãnh thổ Triều Tiên vào nội dung hội đàm. Đây là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ quan trọng đối với Triều Tiên, vốn đang gặp khó khăn về kinh tế do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tuyến du lịch này là một biểu tượng đầu tiên của việc hợp tác hai miền. Tuy nhiên, nó đã bị phía Hàn Quốc hủy bỏ từ năm 2008, sau khi một du khách nữ bị lính Triều Tiên bắn chết.

Ngoài ra, hai bên vẫn khó đi đến thống nhất về cấp bậc của các phái đoàn tới dự hội đàm cấp cao cũng như một số vấn đề còn va chạm khác trong quan hệ giữa hai miền ở thời điểm hiện tại.

Kết thúc cuộc họp, hai bên đã thỏa thuận một số vấn đề như nối lại các cuộc hội đàm cấp cao, tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra được lộ trình chính xác.

Quang Hiển (theo AFP, Yonhap)

;
.
.
.
.
.