.

Động đất mạnh 7,9 độ richter tại Nepal, gần 1.460 người thiệt mạng

.

ĐNĐT - Một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã làm rung chuyển thủ đô Kathmandu của Nepal vào trưa nay (25-4), làm sụp đổ nhiều ngôi nhà, san phẳng những ngôi đền lâu đời và chia cắt đường sá tại vùng Hamalaya.

Cứu hộ nạn nhân của vụ động đất
Cứu hộ nạn nhân của vụ động đất

Theo cơ quan Khảo sát Địa lý Mỹ (USGS), trận động đất có cường độ 7,5 đến 7,9 độ richter và xảy ra lúc 11 giờ 56 phút sáng giờ địa phương (6 giờ 11 phút GMT) tại Lamjung. Đây là trận động đất nông lớn nhất kể từ đợt rung chấn 8,2 độ richter ngoài khơi bờ biển Chile vào hôm 1-4 năm 2014.

Trong đêm 25-4, cảnh sát Nepal cho biết, số người thiệt mạng sau trận động đất lên tới 876 người và hàng trăm người khác bị kẹt lại trong các tòa nhà. Hàng chục người đã bị thương và được đưa đến bệnh viện ở trung tâm Kathmandu.

"Con số thiệt mạng sau động đất đã lên tới 876, trong đó có 524 người ở thung lũng Kathmandu", phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam nói với AFP.

Tuy nhiên, vài giờ sau, số người thiệt mạng được thông báo lên đến gần 1.460 người, trong đó, ít nhất 13 người cắm trại trên khu vực đỉnh núi Everest chết vì tuyết lở.

Trận động đất đã làm rung chuyển một vài thành phố khắp miền bắc Ấn Độ và mãi tận Lahore, Pakistan và Lhasa của Tây Tạng cách tâm chấn 550 km, người ta cũng cảm nhận được.

Một lớp bụi phủ lên người nạn nhân vụ động đất
Lớp bụi phủ lên người nạn nhân vụ động đất

Tâm chấn nằm cách thủ đô Kathmandu 80 km về phía tây bắc và nằm ở độ sâu 11 km. Độ sâu này theo nghĩa địa chất là nông và càng nông thì sức tàn phá càng lớn.

Một người dân tên là Prachanda Sual cho biết, khi mặt đất bắt đầu rung chuyển thì một vài ngôi nhà trong trung tâm thủ đô Kathmandu, thành cổ Kathmandu, kể cả các đền đài, tháp cổ đã sụp đổ.

Sual cho biết, anh nhìn thấy người ta chạy trên các con phố trong hoảng loạn. Còi xe cứu thương nổi lên và các máy bay trực thăng chính phủ quần thảo trên bầu trời.

Trong khi mức độ tàn phá và quy mô của trận động đất còn chưa được xác định, thì trận động đất này có vẻ như đem lại một sự khó khăn lớn về các nguồn lực của quốc gia nghèo khó vốn nổi tiếng với đỉnh Everest, ngọn núi cao nhất thế giới.

Nền kinh tế Nepal, một quốc gia với gần 28 triệu dân, phụ thuộc nặng vào du lịch mà chủ yếu là leo núi và trèo lên đỉnh cao nhất của dãy Himalaya.

Cảnh đổ nát khắp nơi
Cảnh đổ nát khắp nơi
 
Nhiều người dân bị thương vong, trong đó có cả trẻ em
Nhiều người dân bị thương vong, trong đó có cả trẻ em
 
 
Một công trình trước và sau khi bị động đất phá sập
Một công trình trước và sau khi bị động đất phá sập

Quang Hiển (Theo AP, RT)

;
.
.
.
.
.