.

Cuba muốn Mỹ đưa nước này ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố

.

ĐNĐT - Ngày 25-2, một quan chức cấp cao Cuba cho biết, Cuba đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ kịp thời gian cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh vào tháng 4, nếu Washington nhanh chóng gạch tên nước này khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố.

Chủ tịch Cuba, Raul Castro tại một sự kiện ở thủ đô Havana, ngày 24-2-2015. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cuba, Raul Castro tại một sự kiện ở thủ đô Havana, ngày 24-2-2015. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới ngày 25-2, Vụ phó phụ trách các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, Gustavo Machin, cho biết: “Việc này tùy thuộc vào điều mà Mỹ làm. Nó không thuộc vào Cuba mà tùy thuộc vào việc liệu họ có thực sự đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố hay không”.

Quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ đã bị cắt đứt từ năm 1961 và các nhà đàm phán sẽ gặp gỡ nhau tại Washington vào ngày 27-2, sau cuộc gặp gỡ lần đầu tiên tại Havana vào tháng 1.

Nếu các bên nhanh chóng hành động, hai nước có thể mở lại đại sứ quán kịp thời cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh vào ngày 10, 11 tháng 4 tại Panama, nơi mà Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ gặp gỡ lần đầu tiên.

Tại Washington, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, việc tái lập quan hệ ngoại giao sẽ không liên can gì tới vị trí của Cuba trong bảng danh sách tài trợ khủng bố. Nếu Cuba cứ khăng khăng đeo đuổi vấn đề này, sẽ làm chậm trễ tiến trình tái thiết quan hệ hai nước.

Theo vị quan chức này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét liệu có nên xóa tên Cuba khỏi danh sách nói trên, chậm nhất là vài tuần.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama cũng cần phải thông báo với Quốc hội Mỹ bất kỳ quyết định nào về việc xóa Cuba khỏi danh sách trên, một thông báo cần phải trải qua 45 ngày mới chính thức hiệu lực và như vậy, sẽ không kịp thời gian cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh vào tháng Tư.

Phía Mỹ cho biết, một thông báo của ông Obama thôi cũng đủ hiệu lực bởi theo luật hiện hành, Quốc hội Mỹ không thể phủ quyết một quyết định của tổng thống.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, năm 1982, Cuba đã bị liệt vào danh sách tài trợ khủng bố khi nước này bị cáo buộc hỗ trợ các phong trào du kích.

Giới chức Mỹ cũng tỏ ý muốn xúc tiến một quá trình xem xét kéo dài 6 tháng và xóa Cuba khỏi danh sách trên trước cuộc gặp gỡ thượng đỉnh.

Quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận rằng, thật khó khăn để tìm một ngân hàng nào muốn xử lý các tài khoản ngoại giao tại Washington cho Cuba, vốn đang chịu hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.