.

Bao vây trung tâm Hong Kong, người biểu tình ra yêu sách với Bắc Kinh

.

Theo BBC, phong trào "Chiếm giữ Hong Kong" - tức biểu tình ngồi để làm tê liệt khu trung tâm tài chính của Hong Kong - đã ra yêu sách.

Hàng ngàn người Hồng Kong biểu tình trong những ngày qua
Hàng ngàn người Hong Kong biểu tình trong những ngày qua

Occupy Central, tổ chức đứng ra tập hợp cuộc biểu tình, nói họ muốn Chính phủ Trung Quốc hủy bỏ những quy định về cuộc bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017.

Họ cũng muốn chính quyền nối lại việc tham vấn người dân về cải cách dân chủ.

Hàng ngàn người biểu tình đã cắm trại bên ngoài trụ sở chính quyền ở trung tâm Hong Kong.

Một thông cáo của Occupy Central nói rằng Đặc khu trưởng Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh, đã ‘không đáp ứng yêu cầu cải cách chính trị’.

“Chúng tôi yêu cầu ông Lương ra báo cáo về cải cách chính trị cho chính quyền trung ương và báo cáo này phải phản ánh đầy đủ những đòi hỏi của người dân Hồng Kông về dân chủ,” thông cáo viết.

“Nếu ông Lương không phản hồi, chúng tôi sẽ tăng cường hành động”, ông Benny Tai, người đứng đầu phong trào Occupy Central, đã nói chuyện trước hàng ngàn người tập trung trước trụ sở chính quyền ở trung tâm Hong Kong.

Việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi hơn 60 người biểu tình tiến vào một khu vực cấm và bị bắt giữ.

Học sinh, sinh viên và các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong phản đối quyết định của Bắc Kinh không cho Hong Kong bầu cử dân chủ hoàn toàn vào năm 2017.

Nhiều người đi biểu tình đã mặc áo choàng và đeo đồ bảo vệ mắt để phòng trường hợp cảnh sát xịt tiêu để giải tán đám đông như họ đã làm hôm 26-9.

Khoảng 30 người đã bị thương trong ngày hôm đó trong khi xô xát tại một điểm biểu tình quen thuộc ở gần trụ sở chính quyền - nơi đã bị cấm tiếp cận kể từ tháng Bảy.

Occupy Central nói cảnh sát đã xịt hơi cay mà không cảnh báo và lên án việc sử dụng ‘sức mạnh không cần thiết’ đối với ‘những người biểu tình ôn hòa’.

Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ 61 người hôm 26-9, trong đó có lãnh đạo hàng đầu của phong trào sinh viên là Joshua Wong.

Hong Kong được Bắc Kinh cho hưởng quy chế ‘một đất nước, hai chế độ’. Điều này có nghĩa là người dân Hồng Kông có quyền biểu tình.

Hồi tháng Tám, Bắc Kinh quyết định rằng trong cuộc cử đặc khu trưởng Hong Kong vào năm 2017, các ứng cử viên phải được một ủy ban đề cử thông qua trước. Các nhà hoạt động cho rằng điều này không dân chủ.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.