.

Vaccine Ebola sắp được đưa vào sử dụng

.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 26-9 cho biết sẽ đưa một lượng nhỏ vaccine chống Ebola vào sử dụng trong tháng 1-2015. 

Các diễn viên diễu hành trên đường sau khi biểu diễn tại một ngôi trường. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống Ebola tại Abidjan (Bờ Biển Ngà) - Reuters
Các diễn viên diễu hành trên đường sau khi biểu diễn tại một ngôi trường. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống Ebola tại Abidjan (Bờ Biển Ngà) - Reuters

Theo AFP, WHO cho biết đang làm việc với các công ty dược để người dân Tây Phi sớm tiếp cận vơi các vaccine này. Các hãng dược như GlaxoSmithKline, NewLink,… đang thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

“Nếu mọi thứ tiến triển tốt, vào tháng 1 năm tới, chúng ta sẽ có thể bắt đầu sử dụng một vài loại vaccine tại các nước bị dịch bệnh Ebola hoành hành” - Trợ lý Tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny cho biết.

Tuy nhiên bà Kieny cũng cảnh báo rằng các loại vaccine trên chỉ là thuốc thử nghiệm. “Có nhiều kết quả hứa hẹn khi thử nghiệm trên khỉ. Tuy nhiên, khỉ không phải là con người” – bà Kieny nói.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hôm 26-9 cũng đồng ý chi 130 triệu USD để viện trợ các nước Guinea, Liberia, Sierra Leone khống chế Ebola.

Trong khi đó, Cuba cho biết sẽ đưa thêm 300 bác sĩ và y tá đến Tây Phi để giúp chính phủ và người dân các nước này chống lại đại dịch Ebola.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hối thúc cộng đồng quốc tế xem dịch Ebola là một mối de dọa an ninh chứ không chỉ là một đại dịch.

Theo thống kê mới nhất của WHO, kể từ khi bùng phát vào tháng 3-2014, đại dịch Ebola tại Tây phi đã khiến 3.091 người thiệt mạng. Số người nhiễm bệnh ước tính vào khoảng 6.500 người.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.