.
TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ĐÔNG

Philippines đề nghị không làm gia tăng căng thẳng

.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 29-7 nói rằng, nước ông sẽ đề xuất “đóng băng” tất cả các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Đây là một phần trong kế hoạch sẽ được đưa ra tại hội nghị an ninh khu vực diễn ra vào tháng 8.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đang ở thăm Manila, Ngoại trưởng Albert del Rosario khẳng định Philippines dự kiến đề xuất việc cấm làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Nhà ngoại giao của Manila gọi đây là đề xuất mang tính “xây dựng, tích cực”. Thời gian gần đây, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền. Là đồng minh của Philippines, Mỹ cũng kêu gọi các bên ngừng mọi hoạt động làm căng thẳng leo thang ở khu vực tranh chấp và Manila ủng hộ lời kêu gọi này. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng, Mỹ cần rút lui khỏi các tranh chấp và để các nước trong khu vực tự giải quyết các vấn đề.

Có mặt tại Manila trong chuyến công cán 2 ngày, bà Ashton thúc giục các bên kiềm chế sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

Reuters cho biết, các ngoại trưởng ASEAN sẽ có các cuộc đối thoại về an ninh với những người đồng cấp Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu tại Myanmar vào tháng 8. Trọng tâm của chương trình nghị sự là vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.