.

Mỹ sẽ đưa cố vấn quân sự tới Ukraine

.

ĐNĐT - Báo Washington Times hôm thứ ba (22-7) đưa tin rằng, Mỹ đang chuẩn bị đưa các cố vấn quân sự tới Ukraine để hỗ trợ cho việc củng cố quân đội nước này, giữa lúc cuộc khủng hoảng giữa chính phủ và lực lượng bán quân sự chống chính phủ đang tiếp diễn.

Lính thủy đánh bộ Mỹ thuộc Tiểu đoàn 1, Sư đoàn lính thủy số 7 trên máy bay trực thăng CH-53 tại tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 5-7-2014. Ảnh: Washington Times.
Lính thủy đánh bộ Mỹ thuộc Tiểu đoàn 1, Sư đoàn lính thủy số 7 trên máy bay trực thăng CH-53 tại tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 5-7-2014. Ảnh: Washington Times.

Phát biểu trên Washington Times, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận kế hoạch đưa các cố vấn Lầu Năm Góc tới Ukraine. 

Báo trên cho biết, trong vài tuần tới, một nhóm các đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ chuyên về chiến lược và chính sách sẽ tới Kiev để đánh giá các chương trình cụ thể mà Mỹ muốn giúp đẩy mạnh quân đội Ukriane.

Theo đó, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết, mục đích của việc đưa các cố vấn quân sự ra nước ngoài là “hình thành và thiết lập một chương trình lâu dài cho các nỗ lực tương lai của Mỹ để hỗ trợ quân đội Ukriane thông qua các nhóm chuyên gia theo từng chủ đề và các cố vấn lâu dài”.

Trước đó, vào tháng 6, hãng tin RT cho biết, các cố vấn Mỹ đang đề nghị với Kiev “để giúp Ukraine xây dựng các lực lượng vũ trang và các cơ sở quốc phòng hiệu quả cao” và hình thành, thiết lập một chương trình lâu dài cho các nỗ lực tương lai của Mỹ nhằm ủng hộ quân đội Ukraine thông qua việc huấn luyện, giáo dục và hỗ trợ”.

Đề nghị của Mỹ xuất hiện sau khi Nhà Trắng chấp thuận hơn 23 triệu USD cho Ukraine trong vài tuần hồi tháng 6. Đến nay, tình hình tại Ukraine leo thang, nhất là sau vụ rơi máy bay MH17, một lần nữa Mỹ lại đề nghị hỗ trợ Ukraine, lần này là hỗ trợ bằng cách cung cấp các cố vấn của Lầu Năm Góc.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.