.

Mỹ kêu gọi một bộ quy tắc ứng xử hiệu lực trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Trong bài phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc gia thường niên lần thứ 8 diễn ra hôm 11-6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Susan Rice đã kêu gọi một bộ quy tắc ứng xử hiệu lực trên Biển Đông nhằm ngăn chặn hành động của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Susan Rice.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Susan Rice.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Susan Rice cho rằng, an ninh khu vực dựa trên việc định nghĩa và ủng hộ các quy tắc đối xử đối với các không gian chia sẻ.

Theo đó, các quy tắc đó bác bỏ sự xâm lăng, ngăn chặn khả năng các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ và thiết lập các biện pháp để giải quyết các xung đột một cách hòa bình.

Bà Rice cho rằng, một yếu tố then chốt cho sự tái cân bằng châu Á của Mỹ là hợp tác với các đối tác để đẩy mạnh các định chế và nguyên tắc quốc tế. Đó là lý do tại sao Mỹ đang phối hợp với ASEAN để thúc đẩy một bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông vốn sẽ tăng cường an ninh biển, củng cố luật pháp quốc tế và đẩy mạnh các nguyên tắc khu vực về đi lại.

Bà Rice cũng phát biểu rằng, trước nguy cơ khiêu khích gia tăng của Triều Tiên, Mỹ và Nhật Bản đang cập nhật các hướng dẫn hợp tác phòng thủ và nhằm hợp tác sâu hơn nữa về an ninh với Hàn Quốc.

Cam kết an ninh của Mỹ với các đồng minh là thiêng liêng, bất khả xâm phạm và được hậu thuẫn bằng sức mạnh tổng thể về quân sự của Mỹ.  

Bà Rice cũng nói rằng, Mỹ mong muốn các đối tác hãy cùng gánh vác gánh nặng của an ninh tập thể.

Quang Hiển (theo NHK, WhiteHouse)

;
.
.
.
.
.