.

Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ máy bay áp sát trên Biển Hoa Đông

.

ĐNĐT - Hôm nay (12-6), Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc để trách cứ về việc các máy bay chiến đấu Trung Quốc bay “gần một cách nguy hiểm” tới 2 máy bay Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.

Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc đã hai lần tiếp cận nguy hiểm máy bay Nhật Bản trên khu vực Biển Hoa Đông chỉ trong vòng 3 tuần qua. Ảnh: YomiuriShimbun
Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc đã hai lần tiếp cận nguy hiểm máy bay Nhật Bản trên khu vực Biển Hoa Đông chỉ trong vòng 3 tuần qua. Ảnh: YomiuriShimbun

Vụ việc áp sát máy bay Nhật diễn ra vào ngày hôm qua khi 2 chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc đã bay chỉ cách máy bay Nhật 30 mét ở vùng chồng lấn Vùng nhận dạng phòng không giữa Nhật và Trung Quốc.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga đã phát biểu rằng, đó là một hành động đáng tiếc cực kỳ nguy hiểm và không thể tha thứ.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa tới 3 tuần, Tokyo đã cáo buộc Bắc Kinh chơi xỏ Nhật ở vùng không phận tranh chấp nóng trên khu vực nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo quản lý.

Tháng trước, một vụ việc tương tự đã xảy ra và chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc giục Trung Quốc ngăn ngừa vụ việc tương tự và hãy kiềm chế.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Akitaka Saiki, triệu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, Cheng Yonghua, tới Bộ Ngoại giao Nhật. Tại đó, ông đã thúc giục Bắc Kinh hãy tạo ra một hệ thống thông tin biển với Tokyo.

Vụ việc xảy ra giữa lúc Nhật Bản và Australia tổ chức vòng thứ năm của hội đàm 2+2 giữa Bộ Quốc phòng và Ngoại giao hai nước ở Tokyo. 

Hai bên đã đạt được một thỏa thuận lớn về khung làm việc pháp lý cho phép hai bên tiến hành các cuộc nghiên cứu và thương mại phối hợp về thiết bị phòng thủ.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.