.

Nga sẽ đáp trả nếu lợi ích bị đe dọa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23-4 tuyên bố Mátxcơva sẽ đáp trả nếu các lợi ích của nước này bị đe dọa ở Ukraine, như sự kiện Nam Ossetia vào năm 2008 dẫn đến cuộc chiến tranh với Georgia.

Phát biểu với Đài truyền hình RT (Russia Today) của nhà nước Nga, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Nếu bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả”. Theo ông, việc công dân Nga bị tấn công đồng nghĩa với việc Liên bang Nga bị tấn công. “Nếu lợi ích của chúng tôi, lợi ích hợp pháp của chúng tôi, lợi ích của người Nga bị tấn công trực tiếp, như trường hợp ở Nam Ossetia, tôi không tìm ra giải pháp khác ngoài việc đáp trả theo luật quốc tế”, ông Lavrov nói.

Tháng 8-2008, Nga đưa quân vào Nam Ossetia và tiến vào lãnh thổ Georgia sau khi Tổng thống Georgia lúc đó là Mikheil Saakashvili tìm cách thiết lập quyền kiểm soát ở khu vực ly khai này. Dù phương Tây phản đối nhưng Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia - một khu vực ly khai khác của Georgia.

Phương Tây hiện cảnh báo mạnh mẽ Nga không nên đưa quân đội vào phía đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai thân Mátxcơva. Song, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ đang kiểm soát các hoạt động của chính phủ Ukraine. Reuters dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu Nga rằng, không có lý do gì để không tin rằng người Mỹ đang “điều hành các show diễn” ở quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ.    

 BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.