.

Phát triển đô thị gắn với xóa nghèo

.

Năm 2010, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai các dự án đầu tư phát triển đô thị. Cùng với đó, quận đã thực hiện ổn định phát triển kinh tế du lịch, chăm lo công tác xóa đói giảm nghèo, đạt hiệu quả cao.

 

Mô tả ảnh.
Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mà các công trình xây dựng đã được triển khai. Trong ảnh: Công trình Trung tâm Sản-Nhi (Bệnh viện Đà Nẵng) tại quận Ngũ Hành Sơn.

Với phương châm đầu tư phát triển đô thị làm đòn bẩy, quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ hàng loạt dự án như các khu tái định cư Tân Trà, Đông Hải; khu du lịch 39ha; Làng đá mỹ nghệ Non Nước; Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn (giai đoạn ưu tiên); khu dân cư Hòa Hải H1-H3; khu dự án FPT; Trường THCS Khuê Mỹ; khu TĐC Tây Nam Làng đá mỹ nghệ Non Nước; Làng Đại học Đà Nẵng (Khu ký túc xá và Đại học Sư phạm). Ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận cho biết: “Xác định công tác giải tỏa đền bù là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Quận ủy và UBND quận đã chỉ đạo điều hành sát sao nhằm bàn giao mặt bằng các dự án đúng tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm được thành phố giao. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cụ thể từng dự án, xác định những nội dung công việc để lập kế hoạch, tiến độ triển khai dự án, trong đó xác định cụ thể thứ tự ưu tiên cho từng nội dung công việc, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện và thời gian hoàn thành trong tổng thể kế hoạch liên hoàn triển khai dự án”.

Năm 2010, quận Ngũ Hành Sơn đã có 3.264 hồ sơ bàn giao mặt bằng, di dời 12.442 ngôi mộ. Riêng đối với các dự án trọng điểm, đã bàn giao mặt bằng 1.643 hồ sơ, trong đó có 232 hồ sơ nhà và 1.402 hồ sơ đất, di dời 5.776 ngôi mộ. Quận đã chuyển giao cho nhà đầu tư 13 dự án gồm: dự án thang máy danh thắng Ngũ Hành Sơn; đường Trần Hưng Đạo nối dài và vệt khai thác quỹ đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Hải H1-3 (phía đông đường Lê Văn Hiến), khu dân cư Tân Trà; khu dân cư số 4-Nam cầu Tuyên Sơn, Trường THCS Khuê Mỹ, đường vào phía đông khu dân cư số 4 Nam cầu Tuyên Sơn, khu dân cư Mỹ An, mở rộng Trường Cao đẳng Việt-Hàn, khu dân cư Nam bến xe Đông Nam, khu du lịch IVC…

Bên cạnh đó, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung xây dựng môi trường văn hóa - du lịch tại các bãi biển và khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Sự phối hợp nhịp nhàng của tổ kiểm tra liên ngành, UBND các phường và đội công tác trong việc tạo lập môi trường văn hóa - du lịch đã góp phần nâng cao thương hiệu của bãi biển và danh thắng Ngũ Hành Sơn, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và văn minh đối với du khách trong và ngoài nước, cơ bản giải quyết được nạn bu bám, chèo kéo khách. Năm 2010, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đón gần 389 nghìn lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 94 nghìn lượt khách nước ngoài; tổng doanh thu hơn 6 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ.

Cùng với việc chăm lo nơi ở ổn định cho người dân sau giải tỏa, môi trường phát triển kinh tế thuận lợi, quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện tốt chủ trương an sinh xã hội với định hướng phát triển đô thị gắn với xóa nghèo. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các phường tiến hành phúc tra đối tượng hộ nghèo theo từng nguyên nhân và thực hiện các giải pháp thoát nghèo phù hợp với từng hộ. Quận đã có các biện pháp hỗ trợ thích hợp như hỗ trợ sinh kế cho 105 hộ với tổng kinh phí 840 triệu đồng; trợ cấp đột xuất cho 202 hộ với kinh phí hơn 178 triệu đồng; hỗ trợ 223 triệu đồng để 32 hộ sửa chữa nhà ở, nhà bếp và nhà vệ sinh; lắp đặt điện nước cho 11 hộ trị giá hơn 11 triệu đồng; mua BHYT cho 597 người nghèo, hỗ trợ học bổng cho 150 em với tổng số tiền 150 triệu đồng do tổ chức Children of Vietnam tài trợ; hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp cho con hộ nghèo với kinh phí  gần 1 tỷ đồng... Quận đã vận động xây dựng được 137 nhà trú bão, lụt cho hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo và 1 Trung tâm phòng, chống bão, lụt tại phường Khuê Mỹ với tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hơn 4,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND quận đã vận động hỗ trợ hơn 672 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo sửa chữa 64 nhà ở, nhà bếp và xây dựng công trình vệ sinh...

Chủ tịch UBND quận Lê Hoàng Đức cho biết: Năm 2010, toàn quận Ngũ Hành Sơn có 197 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trong đó có 92 hộ không còn khả năng lao động và 105 hộ còn khả năng lao động. Quận sẽ đưa 92 hộ không còn khả năng lao động ra khỏi chương trình giảm nghèo và thực hiện trợ cấp thường xuyên cho các hộ này. Đây thực sự là kết quả to lớn của Đảng bộ và chính quyền quận Ngũ Hành Sơn đạt được trong năm 2010.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.