.

Định vị thị trường bất động sản ở thành phố lớn nhất miền Trung

.

(ĐNĐT) - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Thị trường bất động sản Đà Nẵng mới nổi và nhiều tiềm năng. Nhưng đã là thị trường thì luôn tiềm ẩn rủi ro!

 

Mô tả ảnh.

Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Minh

 

Từ ngày 25 đến 28-11, Đà Nẵng tổ chức cuộc triển lãm chuyên ngành bất động sản (BĐS) đầu tiên với chủ đề “Bất động sản Đà Nẵng - Tiềm năng và phát triển”. Đây là dịp để có thể đánh giá, định vị đúng mức thị trường BĐS ở TP lớn nhất miền Trung. Nhân dịp này, ĐNĐT đã có cuộc trao đổi với Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Minh:

Thị trường mới nổi, nhiều tiềm năng
Từ triển lãm này ông đánh giá như thế nào về thị trường BĐS Đà Nẵng?
Thị trường BĐS Đà Nẵng tuy mới nổi nhưng rất nhiều tiềm năng. Đây là một trong những thị trường sôi động ở Việt Nam trong năm 2010. Tại Hà Nội và TP.HCM có những dao động nhưng Đà Nẵng thì vẫn ổn định và phát triển, đem lại giá trị lớn cho GDP của TP. Những tháng gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng rất khởi sắc, giao dịch thành công ở các dự án rất cao. Chắc chắn những năm tiếp theo, thị trường BĐS Đà Nẵng còn tiếp tục sôi động.

Theo ông, phân khúc nào ở thị trường BĐS Đà Nẵng được đánh giá cao?
Nhu cầu BĐS ở Đà Nẵng rất đa dạng, không chỉ có khách hàng tại chỗ mà còn nhiều nơi khác và khách quốc tế. Nổi bật nhất là thị trường BĐS Đà Nẵng gắn liền với chiến lược phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại. Các dự án BĐS du lịch đã và đang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước quan tâm. Vì vậy, có thể nói phân khúc này là một trong những mũi nhọn của thị trường BĐS Đà Nẵng.

Theo Công ty Savills chuyên nghiên cứu thị trường BĐS thì 80% - 90% khách mua biệt thự, căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng là từ Hà Nội, TP.HCM…. Trên thực tế, phần lớn mua không phải để ở. Đó có phải là dấu hiệu “bong bóng” đối với thị trường BĐS Đà Nẵng?

 

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại triển lãm bất động sản Đà Nẵng 2010

 

80 - 90% khách hàng đã mua thì không thể là bong bóng. Chỉ khi các số liệu đó được tung lên thị trường để quảng bá nhưng thực chất không có giao dịch thì mới coi đó là thị trường ảo. Còn ở đây, Savills đánh giá chính xác những con số đã thực hiện thành công thì đó là thị trường thực. Khi đầu tư vào BĐS, người ta có thể mua để ở, cũng có thể đầu tư kinh doanh kiếm lời. Điều đó hoàn toàn chính đáng theo pháp luật Việt Nam, nên không thể đánh giá đó là bong bóng!

Và những khuyến cáo
Lúc nãy ông nói thị trường BĐS Việt Nam vừa qua có những biến động, trong khi Đà Nẵng là một thị trường mới nổi. Vậy thị trường BĐS Đà Nẵng có tiềm ẩn rủi ro gì không?
Thị trường thì luôn tiềm ẩn rủi ro. Do mới nổi nên thị trường BĐS Đà Nẵng chắc chắn còn nhiều vấn đề chưa đồng bộ, bất cập về thủ tục hành chính, các chính sách về tiền sử dụng đất, về thuế liên quan đến BĐS… Nếu không giải quyết kịp thời, không cải cách thủ tục hành chính sẽ kéo dài thời gian của các nhà đầu tư khiến giá BĐS cũng sẽ chịu tác động. Mặt khác, do khách hàng rất đa dạng, từ nhiều nguồn với nhiều mục tiêu khác nhau nên việc xác định nhu cầu BĐS của Đà Nẵng trong tương lai là một thách thức đối với các nhà đầu tư. Họ phải dự báo chính xác thì mới giảm được rủi ro.

Việc bùng nổ các resort ven biển Đà Nẵng có phải chỉ là sự bột phát nhất thời?
Phát triển resort ven biển Đà Nẵng không phải bột phát mà nằm trong chiến lược phát triển KT-XH của TP, trên cơ sở quy hoạch chung đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, việc triển khai còn phụ thuộc vào sự điều hành của Nhà nước lẫn khả năng của các chủ đầu tư. Quan trọng nhất là Nhà nước phải quản lý tốt quy hoạch và các dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt. Quy hoạch cần phải công khai để nếu có những vấn đề người dân quan tâm có ý kiến thì có thể xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Đà Nẵng có đến 30km bờ biển thì không lý do gì không kêu gọi đầu tư vào đây để mang lại lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, khi đầu tư cần phải tính đến vấn đề cung cầu. Cùng lúc nhiều dự án triển khai sẽ khiến cán cân cung cầu chênh lệch, đặc biệt là nguồn cung. Nếu không đưa ra được các chiến lược phù hợp thì sẽ tạo ra khủng hoảng thừa về BĐS du lịch ven biển. Đó là một rủi ro rất lớn đối với các nhà đầu tư.

Cẩm An (Thực hiện)

 

Đà Nẵng tổ chức triển lãm BĐS chuyên nghiệp như thế này là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, các đối tác, khách hàng tìm được những sản phẩm ưng ý, những nguồn thông tin chính xác, rõ ràng giúp quyết định đúng đắn khi đầu tư vào các dự án BĐS ở đây. Chúng tôi mong sự kiện này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

(Ông Christopher Cribb – Giám đốc Phát triển của VinaCapital)

 

;
.
.
.
.
.