Nông dân có nguy cơ tạm dừng sản xuất do nước nhiễm mặn

.

ĐNO - Thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn nước sông và nước giếng đều bị nhiễm mặn nặng… là thực trạng đang diễn ra tại vùng sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) khiến nhiều loại rau màu bị cháy khô, nông dân có nguy cơ bỏ ruộng vì không thể canh tác.

Thực hiện: Q. CƯỜNG - V. HOÀNG

Tại vùng rau, bà Nguyễn Thị Tránh (tổ 32, phường Hòa Thọ Đông) cho biết, gia đình bà đang sản xuất với tổng diện tích hơn 1.000m2 các loại như ớt, cà chua, mồng tơi, rau dền, rau lang…

Hiện nay, nước trong vùng rau đang bị nhiễm mặn và phèn nặng. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì nông dân không thể sản xuất rau màu để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, nếu trời làm giông vào chiều tối hoặc mưa đêm, rau màu có khả năng sẽ tươi tốt trở lại.

"Diện tích gieo trồng ở xa nên tôi phải dùng hoàn toàn bằng nước giếng. Hiện nay, hơn 60% diện tích rau màu bị vàng lá, khô héo, không thể thu hoạch. Vùng rau có nhiều nông dân giỏi, được đào tạo bài bản nhưng vẫn bó tay trước tình trạng này", bà Tránh nói.

Nhiều loại rau màu bị héo khô do tưới nước nhiễm mặn tại vùng sản xuất rau an toàn La Hường.
Nhiều loại rau màu bị héo khô do tưới nước nhiễm mặn tại vùng sản xuất rau an toàn La Hường.

Tương tự, bà Hồ Thị Nhuận (tổ 24, phường Hòa Thọ Đông) cho hay, gia đình bà đã gieo nhiều luống rau màu, nhưng trước tình trạng nhiễm mặn, phèn tại vùng rau, toàn bộ diện tích trên có nguy cơ phải bỏ do không có nước tưới. Nhiều nông dân không sản xuất được phải đành bỏ hoang đất.

"Khi nước sông dâng cao, nhiều nông dân sẽ sử dụng phần nước nằm phía trên để tưới. Đối với phần diện tích sản xuất phía đường Thăng Long, nông dân phải tốn chi phí thuê máy nổ, mua ống nước để kéo nước từ sông Cầu Đỏ lên tưới", bà Nhuận chia sẻ.

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn La Hường thông tin, mạch nước ngầm tại vùng rau đã bị nhiễm mặn, không thể tưới cho nhiều loại cây rau màu. Nhiều diện tích gieo trồng bí đỏ, dưa leo, ớt, cà chua… bị cháy khô do tưới nước nhiễm mặn.

Đến nay, nông dân vẫn đang duy trì sản xuất đối với những loại rau đang đến giai đoạn thu hoạch. Nếu trời không mưa, nông dân trong vùng có nguy cơ phải bỏ ruộng, không thể sản xuất vì nguồn nước nhiễm mặn.

"Những vùng phía khu dân cư, nông dân có thể cầm cự sản xuất, còn vùng phía bờ sông Cẩm Lệ thì đa phần không sản xuất được. Nếu tình trạng này kéo dài, diện tích sản xuất của vùng rau sẽ ngày càng giảm, có khi chỉ sản xuất được 1-2ha rau.

Các sở, ban, ngành, địa phương đã tìm giải pháp hỗ trợ nông dân xử lý nguồn nước, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn và không thể giải quyết", ông Hoàng cho hay.

ườn ớt của lão nông Lê Hồng Việt tại vùng sản xuất rau La Hường bị héo úa.
Vườn ớt của nông dân Lê Hồng Việt tại vùng sản xuất rau La Hường bị héo úa.
Cây cà chua sai quả bị héo khô tại vùng rau do tưới nước nhiễm mặn.
Luống cà chua sai quả bị héo khô tại vùng rau do tưới nước nhiễm mặn.
Nhiều diện tích bị nông dân bỏ hoang do không thể canh tác do thiếu nước.
Nhiều diện tích trồng trọt bị nông dân bỏ hoang do không thể canh tác do thiếu nước.
Một nông dân tại vùng rau đang thực hiện giải pháp
Một nông dân tại vùng rau đang kiểm tra tình trạng phát triển của rau màu.

 VĂN HOÀNG - QUỐC CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.