Nhiều doanh nghiệp có vốn Nhà nước đạt và vượt mức kế hoạch kinh doanh

.

Ngày 14-9, tại Đà Nẵng, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức hội nghị công tác đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) với sự tham gia của trên 200 người đại diện vốn của SCIC tại thời điểm này.

Tính đến 31-8, tổng danh mục đầu tư của SCIC là 139 DN với vốn Nhà nước theo giá trị sổ sách là hơn 20.300 tỷ đồng trên tổng số vốn điều lệ gần 83.000 tỷ đồng, trong đó có 133 công ty cổ phần, 1 công ty TNHH 2 thành viên và 5 công ty TNHH 1 thành viên. SCIC là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn Nhà nước thông qua người đại diện vốn theo quy định của pháp luật, có thời gian hoạt động 10 năm.

Việc quản lý vốn Nhà nước được thực hiện thông qua 225 người đại diện, trong đó có 168 người là cán bộ DN. Trong năm qua, đa số các DN có vốn Nhà nước do SCIC quản lý đã hoàn thành việc sản xuất kinh doanh, một số DN đạt và vượt mức kế hoạch kinh doanh trên 100% như: Công ty CP Viễn thông FPT, Công ty CP Bảo trì đường bộ và xây dựng tổng hợp II… Một số DN đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu trên 20% như: Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Công ty CP Dược Hậu Giang, Công ty CP Sữa Việt Nam, Công ty CP Xuất nhập khẩu y tế Domesco…

Về công tác thoái vốn Nhà nước (một trong những nhiệm vụ quan trọng của SCIC trong giai đoạn hiện nay), người đại diện phần vốn Nhà nước tại DN của SCIC đã phối hợp tốt với tổng công ty xử lý các tồn tại, hỗ trợ tư vấn xây dựng hồ sơ bán vốn, giới thiệu nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để bán vốn thành công. Trong năm qua, SCIC đã thực hiện bán vốn thành công tại 38 DN (trong đó, bán hết vốn tại 36 DN) với giá vốn 424 tỷ đồng, giá trị thu được 931 tỷ đồng, gấp 2,2 lần giá vốn….

HOÀNG LINH
 

 

;
.
.
.
.
.
.