Giá đất chững lại, giới đầu cơ "bẻ kèo"

.

Những tháng qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại Đà Nẵng liên tục “lên cơn sốt giá”, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đất nền ở một số dự án vùng ven có dấu hiệu chững lại, giao dịch trầm lắng hẳn so với trước.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, các trung tâm môi giới bất động sản cũng im ắng theo. Trong ảnh: Các văn phòng môi giới bất động sản trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài vắng hoe khách hàng. Ảnh: DIỆP NHƯ
Thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, các trung tâm môi giới bất động sản cũng im ắng theo. Trong ảnh: Các văn phòng môi giới bất động sản trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài vắng hoe khách hàng. Ảnh: DIỆP NHƯ

Phòng giao dịch bất động sản im ắng

Ghi nhận tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills, Khu đô thị Shophouse Lakeside Palace, dự án Khu dân cư Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang), hình ảnh trái ngược hoàn toàn với khoảng thời gian cách đây 1 tháng.

Đa phần các văn phòng giao dịch BĐS, trung tâm môi giới BĐS đều cửa đóng then cài. Thỉnh thoảng, có văn phòng mở cửa nhưng rất vắng vẻ, chỉ có một nhân viên ngồi trực điện thoại.

Khi chúng tôi ghé vào sàn giao dịch BĐS V.K.M trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nam nhân viên môi giới cho biết: “Cách đây mấy tháng, lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin và mua đất khá đông. Do đó, giá đất ở các dự án tăng lên từng ngày, nhiều người mua đi, bán lại cũng kiếm được khoản lời khá lớn. Có người mua hôm trước, hôm sau bán ngay đã bỏ túi cả trăm triệu đồng.

Thế nhưng bây giờ, khi giá đất ở một số dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang, Liên Chiểu có dấu hiệu giảm, lượng khách đến giao dịch đã trầm lắng hẳn. Hằng ngày số người đi tìm hiểu thông tin để nhờ ký gửi bán đất giùm nhiều hơn số người có nhu cầu mua thật sự”.

Thực tế có những lô đất đường 7,5m ở khu Golden Hills, nếu như năm 2017 giá bán chỉ 700 triệu đồng/lô thì trong tháng 3-2018 đã được đẩy lên 1,2 tỷ đồng, rồi 1,5 tỷ đồng. Hiện tại, qua dò hỏi của chúng tôi, giá đất do các chủ đất đưa ra đã giảm vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng/lô (tùy vị trí).

Tại Trung tâm môi giới BĐS T.P.C (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), anh Trần Phước Châu, chủ trung tâm cho hay, anh đã hành nghề môi giới BĐS cả chục năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến giá đất tăng vùn vụt như trong những tháng đầu năm 2018.

Chỉ riêng tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, nhiều lô đất đội giá lên gần gấp 2 lần so với hồi cuối năm 2017. Tuy nhiên, anh tư vấn: “Ở thời điểm này, đầu tư vào đất nền tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là hợp lý nhất, vì hiện giá đất ở khu vực này đã có dấu hiệu chững lại, có những lô đất so với cách đây 1 tháng đã giảm 50-100 triệu đồng/lô.

Nếu giá đất nền ở một số dự án vùng ven tiếp tục giảm, thì chắc chắn những dự án đất nền ở các vùng khác của thành phố sẽ giảm theo; còn giảm như thế nào thì phụ thuộc vào từng dự án cũng như lượng giao dịch mua bán hằng ngày”.

Khi thị trường bất động sản “dậy sóng”, chủ đầu tư dự án đã nhanh chóng triển khai san lấp mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng… (Ảnh chụp tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills).
Khi thị trường bất động sản “dậy sóng”, chủ đầu tư dự án đã nhanh chóng triển khai san lấp mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng… (Ảnh chụp tại dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills).

Giới đầu cơ chấp nhận “bẻ kèo”

Qua theo dõi thị trường BĐS tại Đà Nẵng cho thấy, đầu năm 2018, không chỉ giá đất ven biển thuộc địa bàn các quận: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê tăng giá chóng mặt, mà ngay cả những dự án BĐS ở các vùng ven trên địa bàn thành phố cũng được xem là “điểm nóng” cả về mức độ tăng giá, cũng như tần suất giao dịch BĐS. Hằng ngày, tại các khu vực đất trống, đất dự án thường xuyên xuất hiện giới “cò đất”, còn các phòng công chứng luôn tấp nập người bán, người mua làm thủ tục sang tên.

Thế nhưng, bước sang đầu tháng 4-2018, số lượng người tham gia vào “cơn sốt” BĐS gồm cả nhà đầu tư, “cò đất” và khách hàng đều “giảm nhiệt”. Thậm chí, không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, người môi giới chấp nhận bỏ tiền đặt cọc để cắt lỗ.

Theo đó, tại các phòng công chứng trên địa bàn thành phố, lượng người đến giao dịch sang nhượng BĐS từ giữa tháng 4-2018 đã giảm đáng kể so với những tháng trước. Anh Lê Văn Tuấn, công chứng viên của một phòng công chứng trên đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) cho biết, trong tháng 2, tháng 3 vừa qua, lượng khách đến làm hồ sơ công chứng sang tên nhà đất tăng vọt, các phòng công chứng luôn trong tình trạng quá tải vì có ngày một lô đất được sang tên cho 2 người mua.

Song gần đây, người dân đến công chứng sang tên quyền sử dụng đất đã giảm nhiều. Anh Nguyễn Văn Trung, nhân viên môi giới BĐS dự án tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang thổ lộ: “Cách đây hơn chục ngày, một số người làm nghề môi giới đã phải chấp nhận “bẻ cọc” cả 100 triệu đồng cho người bán, vì giá đất tại các dự án liên tục rớt giá mạnh”.

Trái ngược với dự án đất nền ở các vùng ven “hạ nhiệt”, giá đất ở một số khu vực ven biển ở hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn vẫn giữ mức giá khá tốt. Đơn cử như ở khu vực An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), thị trường BĐS ở đây vẫn được giữ giá so với tháng 3-2018. Nhưng qua ghi nhận thực tế cho thấy, tuy giá không giảm nhưng lượng khách tìm mua đất ở khu vực này cũng không còn sôi động như trước.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho rằng, dòng tiền đầu tư BĐS chảy mạnh về Đà Nẵng làm giá đất thời gian qua tăng quá nhanh, nên xảy ra tình trạng cứ có người hỏi mua là người môi giới lại đẩy giá lên.

Thế nhưng một vài ngày trở lại đây, tình hình giao dịch đối với phân khúc đất nền tại một số dự án ở vùng ven đã chậm lại. Những người có đất muốn bán giá cao hơn, còn người mua thì lại muốn hạ thấp hơn chút nữa.

Trong thời điểm này, chỉ có những ai cần bán gấp thì mới chấp nhận giảm giá chút đỉnh để giao dịch cho nhanh. Thực tế, giá có giảm nhưng việc giảm giá này mang tính kỹ thuật là chủ yếu, chứ hoàn toàn không có chuyện chỉ trong một vài ngày mà giá BĐS đã rớt mạnh.

Nhận định về thị trường BĐS trong thời gian đến, ông Võ Văn Cường cho biết, về dài hạn, giá sẽ luôn tăng, nhưng trong ngắn hạn, thị trường sẽ chững lại để nghe ngóng thông tin. Tuy nhiên, với những BĐS có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng, gần những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích sẽ tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng, chứ giảm giá thì rất khó xảy ra.

Ông Cường cũng đưa ra khuyến cáo đối với những nhà đầu tư BĐS cá nhân, nếu muốn tham gia vào thị trường đất nền cần nắm vững các nguyên tắc như: tính thanh khoản thật; pháp lý rõ ràng; không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao; đầu tư có đội, nhóm; có lời khi mua chứ không phải khi bán để chọn được những BĐS tốt nhất cho danh mục này.

Bài và ảnh: Anh Như -Diệp Như

;
.
.
.
.
.
.