Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng

.

ĐNO - Ngày 14-10, trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, UBND thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực huy động các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn ODA, các nguồn vốn của doanh nghiệp... để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.

Với vai trò chủ động và được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các bộ, ngành Trung ương, thành phố đã thực hiện hiệu quả các dự án cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt đô thị thành phố.

Cụ thể như cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại các khu vực ô nhiễm liên quan đến vấn đề về nước thải, thoát nước mưa; nâng cấp, xây dựng đường sá, cầu cống, các công trình giao thông trọng điểm...

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục lên kế hoạch vận động, thu hút các nguồn lực, đặc biệt từ khu vực tư nhân để đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm của thành phố trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực giao thông, thành phố tập trung nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng. 

Nhằm tạo tính kết nối với các tỉnh lân cận, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cùng xúc tiến dự án tàu điện kết nối giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố Đà Nẵng. Hai dự án trọng điểm này sẽ góp phần giải quyết căn cơ vấn đề ô nhiễm rác thải đô thị và ô nhiễm bờ biển Đà Nẵng.

Ngoài ra, phát triển cơ sở hạ tầng đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành là mục tiêu Đà Nẵng luôn hướng đến nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại.

 Nhiều tổ chức tài chính quốc tế cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn để thành phố Đà Nẵng phát triển hạ tầng   Nhiều tổ chức tài chính quốc tế cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn để thành phố Đà Nẵng phát triển hạ tầng
Nhiều tổ chức tài chính quốc tế cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn để thành phố Đà Nẵng phát triển hạ tầng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, thông qua hội nghị này, thành phố Đà Nẵng muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế những dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm kêu gọi đầu tư trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Thành phố mong muốn nhận được sự quan tâm, đề xuất, kiến nghị của các nhà đầu tư tiềm năng, các nhà tài trợ trong việc phát triển các dự án.

Tại hội nghị đã có nhiều tham luận gợi mở việc đa dạng các nguồn đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng thành phố. Theo đó, định hướng thu hút vốn đầu tư từ ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi, triển khai chương trình đầu tư hợp tác công–tư (PPP) với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch-Đầu tư) Cao Mạnh Cường cho biết, từ năm 1999 đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận 31 dự án ODA với tổng vốn khoảng 426 triệu USD. Các dự án đầu tư sử dụng vốn ODA của thành phố Đà Nẵng chiếm khoảng 80% tổng vốn đầu tư, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng như cải tạo hệ thống cấp nước, thoát nước, giao thông; xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông; cung cấp trang thiết bị y tế kỹ thuật cao...

Những dự án này đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, làm thay đổi bộ mặt đô thị của  thành phố Đà Nẵng.

Những dự án sử dụng vốn ODA như cảng Tiên Sa, dự án hầm đường bộ Hải Vân kết nối vùng và quốc tế cùng các dự án hạ tầng khác đã góp phần tăng số doanh nghiệp Đà Nẵng lên 100 lần.

Ông Cao Mạnh Cường đánh giá cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn ODA của thành phố Đà Nẵng. “Nhờ sử dụng và quản lý vốn ODA hiệu quả nên thành phố Đà Nẵng đã tạo dựng được mối quan hệ vững chắc, tin cậy với nhà tài trợ. Trong bối cảnh phát triển mới thì Đà Nẵng cần tăng cường sự tham gia nguồn vốn đầu tư PPP vào các dự án có sử dụng vốn ODA”.

Bên cạnh đó, theo ông Cường, thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện các đề xuất trình Chính phủ xem xét quyết định các dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA.

Chuyên gia phụ trách dự án hỗ trợ đầu tư công tư-PPP (Bộ Kế hoạch-Đầu tư) Đào Việt Dũng cho biết, hiện Đà Nẵng đang được hỗ trợ giải pháp đầu tư PPP đối với dự án xử lý chất thải rắn.

Dự án được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tư vấn, hỗ trợ UBND thành phố Đà Nẵng về nghiên cứu tính khả thi, lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra ADB cũng phối hợp thành phố Yokohama (Nhật Bản) hợp tác trong dự án quản lý chất thải rắn tại Đà Nẵng. 

Hội nghị cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Trong đó, thành phố Yokohama tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác với Đà Nẵng trong việc chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cơ sở hạ tầng, làm đầu mối kết nối các nguồn vốn đầu tư ODA của Nhật Bản và các tổ chức tài chính quốc tế như ADB, WB… để đầu tư theo hợp tác công – tư vào các lĩnh vực xử lý nước thải, cấp nước, chất thải rắn, cảng Liên Chiểu, hạ tầng giao thông.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.