Từ chối thu phí quyền tác giả âm nhạc tại khách sạn

.

Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, bà Dương Thị Thơ, cho biết Hội Khách sạn Đà Nẵng vừa gửi văn bản kiến nghị tới UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (gọi tắt là Trung tâm) về việc không thu phí quyền tác giả âm nhạc tại khách sạn.

Theo bà Thơ, trước thông tin Trung tâm sẽ thu phí quyền tác giả 25.000 đồng/ti-vi/năm tại các khách sạn bắt đầu từ tháng 10-2017, chiều 13-9, Ban Chấp hành Hội Khách sạn đã họp và thống nhất gửi văn bản đến các đơn vị liên quan từ chối yêu cầu thu tiền tác quyền của Trung tâm với các lý do: Đài Truyền hình đã đóng tiền tác quyền cho Trung tâm nên việc Trung tâm tiếp tục thu tiền các khách sạn là trùng lặp. Các khách sạn đã nộp tiền cho các đơn vị phát sóng nên việc Trung tâm thu tiền trên từng ti-vi là phí chồng phí.

Ngoài ra, trong thời đại thông tin Internet toàn cầu, khi muốn nghe nhạc, khách có thể dùng các thiết bị điện tử cá nhân tải nhạc chứ không chờ về khách sạn mới mở chương trình ca nhạc từ ti-vi. Vì vậy, Trung tâm không có căn cứ nào về khách xem chương trình ca nhạc trên ti-vi để thu tiền khách sạn.

Văn bản cũng nêu rõ: “Hội Khách sạn là đơn vị đại diện cho nguyện vọng chính đáng của các khách sạn, chúng tôi không ngại thực hiện nghĩa vụ và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, chúng tôi có quyền từ chối những quy định không rõ ràng, hiểu mập mờ về luật.

Hội Khách sạn kiến nghị Sở Du lịch làm việc với Hội Nhạc sĩ Việt Nam để có văn bản trả lời những thắc mắc của chúng tôi. Trong khi chờ đợi, Hội Khách sạn cùng các doanh nghiệp sẽ không thực hiện nghĩa vụ nộp phí quyền tác giả âm nhạc”.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.