Lựa chọn máy lọc nước gia đình

.

Nhu cầu sử dụng máy lọc nước của người tiêu dùng hiện ngày càng cao do lo ngại về nguồn nước sinh hoạt ở nhiều nơi bị ô nhiễm. Song, lựa chọn một chiếc máy lọc nước gia đình bảo đảm chất lượng, mang lại nguồn nước sạch và an toàn là điều không dễ dàng.

Máy lọc nước phù hợp với nguồn nước sẽ giúp mang lại nguồn nước sạch, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Máy lọc nước phù hợp với nguồn nước sẽ giúp mang lại nguồn nước sạch, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Dạo một vòng các cửa hàng điện máy trên địa bàn Đà Nẵng, dễ dàng nhận thấy thị trường máy lọc nước khá sôi động với nhiều loại, hãng máy khác nhau và khá đắt khách. Các thương hiệu lớn, có tên tuổi như Kangaroo, Karofi, Aosmith… được khá nhiều người lựa chọn với mức giá dao động từ 4-10 triệu đồng/máy. Qua tìm hiểu từ các nhân viên tư vấn bán hàng cho thấy, công nghệ của các máy lọc nước hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại chính là công nghệ RO (thẩm thấu ngược) và công nghệ nano (sử dụng than hoạt tính, sợi bạc).

Các máy lọc nước RO sử dụng màng lọc có kích thước siêu nhỏ, không kén nguồn nước, lọc sạch nước tinh khiết, loại bỏ các loại tạp chất gây ô nhiễm nguồn nước, có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Tuy nhiên, công nghệ này có nhược điểm là màng RO siêu nhỏ nên dễ tắc nếu nguồn nước có nhiều cặn. Người tiêu dùng nên chọn loại máy lọc có tính năng tự động sục rửa màng RO để có thể lọc cặn, tạp chất, làm sạch màng lọc. Ngoài ra, máy lọc nước công nghệ RO cũng tiêu thụ nhiều điện năng và nước thải ra nhiều.

Máy sử dụng công nghệ nano có ưu điểm dễ lắp đặt, nhỏ gọn, không cần dùng điện, không xả nước thải, các thành phần bên trong lõi lọc được tính toán có thể loại bỏ clo, kim loại nặng, tạp chất trong nước mà vẫn giữ được các khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, công nghệ này công suất lọc không nhiều, giá đầu tư ban đầu khá cao, nhanh phải thay lõi lọc do màng lọc nano không có cơ chế tự rửa, mỗi máy chỉ chuyên dụng một nguồn nước nhất định nên người tiêu dùng phải hiểu rõ nguồn nước trước khi mua máy lọc công nghệ nano.

Nhiều năm sử dụng máy lọc nước trong gia đình, theo kinh nghiệm của anh Trần Bình (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao nên bên cạnh những mặt hàng chính hãng, hàng nhập từ các nước tiên tiến, trên thị trường vẫn có các sản phẩm dùng những linh kiện nhái có giá thành rẻ, không bảo đảm chất lượng… Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu đặc điểm nguồn nước mình đang sử dụng để lựa chọn thiết bị có công nghệ lọc phù hợp nhất; lựa chọn các thương hiệu uy tín, sản phẩm chính hãng; để tránh rủi ro trong quá trình sử dụng máy lọc nước, nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, có chính sách bảo hành tốt. Người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin về các thương hiệu qua nhiều kênh các nhau, tham khảo bạn bè, người thân về các sản phẩm họ đã từng sử dụng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Công nghệ của các máy lọc nước hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại chính là công nghệ RO (thẩm thấu ngược) và công nghệ nano (sử dụng than hoạt tính, sợi bạc).

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.