Thành phố khởi nghiệp bên bờ biển

.

Ngày 21-7, Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017 với chủ đề “Công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp” đã khai mạc tại Đà Nẵng. Đây được xem là sự kiện khởi nghiệp có quy mô lớn nhất năm 2017 tại miền Trung, với sự tham dự của lãnh đạo chính quyền thành phố, các doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư... đến từ gần 10 tỉnh, thành phố trong nước và 27 quốc gia trên thế giới.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017.  		       Ảnh: KHANG NINH
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017. Ảnh: KHANG NINH

Dự lễ khai mạc SURF 2017 có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên; Đại sứ Ireland tại Việt Nam Cait Moran.

Mục tiêu trở thành điểm đến khởi nghiệp

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đánh giá: Trong thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng. Cụ thể, bên cạnh Vườn ươm doanh nghiệp thành phố (DNES), nhiều trung tâm sáng tạo, chương trình ươm tạo và không gian làm việc chung đã ra đời. Đặc biệt, nhiều dự án khởi nghiệp Đà Nẵng đã có những thành quả ban đầu từ các cuộc thi kêu gọi nhà đầu tư; một số dự án (mỹ phẩm sạch, nước mắm khô, ứng dụng trí tuệ nhân tạo chatbot...) được Đà Nẵng dùng làm tặng phẩm biểu trưng của thành phố. “Điều này thể hiện sự quan tâm và khẳng định cam kết của lãnh đạo thành phố đối với sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Được đánh giá là thành phố biển trọng điểm tại miền Trung với cảnh sắc thiên nhiên trời phú, nguồn nhân sự trẻ, có nền tảng tri thức kỹ thuật công nghệ cao, Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bên bờ biển - điểm đến khởi nghiệp của khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng điều phối Mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng, xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hướng đi đúng đắn để phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã ban hành đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Tuy nhiên, từ đây đến mục tiêu thành trung tâm khởi nghiệp là chặng đường dài và đầy khó khăn, cần sự chung tay của tất cả các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế. SURF 2017 là cơ hội để các nhân tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp cùng đánh giá các bước phát triển đã đạt được, từ đó đưa ra định hướng, giải pháp để hoàn thiện và nâng tầm chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Đại sứ Ireland tại Việt Nam Cait Moran nhận định: Bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng đều cần một hệ sinh thái phù hợp. Tạo ra được một hệ sinh thái như vậy là thách thức lớn cho mọi chính phủ của mọi quốc gia trên thế giới. “Cần sự hợp tác, giáo dục, tính đổi mới, sáng tạo, khả năng sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tạo ra những công dân khởi nghiệp”, bà Moran nói.

Các gian hàng tham gia triển lãm trong khuôn khổ SURF 2017 thu hút rất đông khách.
Các gian hàng tham gia triển lãm trong khuôn khổ SURF 2017 thu hút rất đông khách.

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Diễn ra trong hai ngày 21 và 22-7, SURF 2017 quy tụ hơn 2.000 lượt khách tham dự gồm các lãnh đạo, đối tác trong và ngoài nước, quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, doanh nhân…, cùng 70 gian hàng triển lãm của các công ty, cơ sở đào tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…

Bên cạnh đó, SURF 2017 còn có 25 bài phát biểu, phiên thảo luận, tọa đàm bàn tròn từ hơn 40 diễn giả, chuyên gia khởi nghiệp trong và ngoài nước, đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” của làn sóng khởi nghiệp như: sự dịch chuyển của dòng vốn nền kinh tế toàn cầu, cách mạng công nghiệp 4.0 gắn liền với trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, dữ liệu lớn,…

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, vòng chung kết cuộc thi thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp Pitching Competition sẽ được tổ chức vào chiều và tối 22-7, với sự tranh tài của 10 dự án khởi nghiệp trên khắp cả nước, gồm: Zody, InVietnam, Ikids, Homecares, Mojitok, Dichoichung, Innaway, Btaskee, Nôi TOB và Sumi. Các dự án này đã vượt qua 33 đối thủ khác tại vòng loại vào cuối tháng 6 vừa qua để cùng chinh phục giải thưởng lên đến 200 triệu đồng, đồng thời tiếp cận cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Anh Nguyễn Văn Chương, người sáng lập dự án InVietnam cho biết, SURF 2017 là cơ hội để các nhóm khởi nghiệp thiết lập mạng lưới quan hệ cần thiết. Không chỉ là nơi tìm kiếm các nhà đầu tư, chính các dự án khởi nghiệp cũng có thể là “nhà đầu tư” cho các tổ chức, cá nhân khác. “Hôm nay, mình tiếp xúc với một số ý tưởng, dự án khoa học mang tính hàn lâm từ các trường đại học và nhận thấy chúng có thể được đưa vào thực tế, chỉ cần có sự hỗ trợ nền tảng công nghệ từ các công ty khởi nghiệp. Thực tế, thông qua SURF 2017, một số công ty khởi nghiệp đã nhận hợp tác với các nghiên cứu khoa học để tiếp tục hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm”, anh Chương chia sẻ.

Còn đối với anh Đỗ Văn Tư, người đồng sáng lập dự án Homecares, SURF 2017 là cơ hội để dự án khởi nghiệp mới hơn 2 tháng tuổi” này tiếp cận với hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương, từ đó đánh giá, nhìn nhận tính khả thi của sản phẩm. Bên cạnh đó, anh Tư cũng hy vọng thông qua sự kiện sẽ kêu gọi được vốn, tuyển dụng thêm nhân sự cho dự án khởi nghiệp của mình.

"Sự kiện hôm nay có tên gọi mới “SURF the Startup Wave” (lướt ngọn sóng khởi nghiệp) với chủ đề “Innovation Hub by the Sea” (trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bên bờ biển) đã nói lên ý chí, tham vọng mà chính quyền thành phố cùng cả cộng đồng chinh phục con sóng khởi nghiệp, vượt lên những thử thách, nắm bắt cơ hội, tạo động lực vững chắc, tiến tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4"

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.