Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

.

Cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, thanh niên trên địa bàn Đà Nẵng đã mạnh dạn khởi nghiệp. Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả, nhiều thanh niên đã tạo dựng được ý chí lập thân, lập nghiệp. Đó là hiệu quả bước đầu của phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Anh Vũ Thành Đạt với mô hình nuôi gà Đông Tảo.
Anh Vũ Thành Đạt với mô hình nuôi gà Đông Tảo.

Vũ Thành Đạt (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được nhiều người dân địa phương biết đến bởi anh nỗ lực khởi nghiệp từ bàn tay trắng. Sinh năm 1992 trong một gia đình nhiều khó khăn, được sự quan tâm của các cấp, Đạt quyết định phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Hiện trang trại của Đạt có nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả như mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo, nuôi bò, nuôi nai (lấy nhung), trồng phong lan cảnh...

Đối với mô hình nuôi gà Đông Tảo, Đạt cho biết, ban đầu, anh đầu tư 200 con giống để nuôi. Đến nay, Đạt đã gầy dựng được đàn gà lên 600 con, sẵn sàng xuất bán. Mô hình nuôi bò cũng vậy, với 5 con ban đầu, nay đã phát triển lên 10 con. Với nai, Đạt chỉ nuôi 1 con, nhưng bình quân mỗi năm có thể cho hơn 60 triệu đồng tiền nhung nai.

Ngoài các mô hình chăn nuôi, Đạt còn nghĩ ra mô hình trồng phong lan cảnh. Đạt cho biết, qua quá trình chăn nuôi, nhận thấy tiềm năng của diện tích đất có thể đáp ứng điều kiện thổ nhưỡng trồng cây cảnh, tận dụng những khoản lãi có được từ chăn nuôi, anh đã nghiên cứu, tìm tòi kiến thức về cây cảnh và quyết định trồng hoa lan. Hiện Đạt có 2.000 cây lan giống Mokara, 3.000 cây lan giống Denrobium, mang lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi năm. Với các mô hình trên, Đạt không chỉ trang trải được cuộc sống cho bản thân, gia đình, mà còn tạo việc làm cho khoảng 8-10 lao động thời vụ tại địa phương.

Một mô hình khác phải kể đến là nuôi thỏ lai của anh Dương Văn Chính (SN 1980) ở huyện Hòa Vang. Anh Chính kể, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), anh làm việc tại một công ty cơ khí nhưng thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Tìm hiểu kỹ thị trường và các mô hình chăn nuôi phù hợp, anh Chính đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chuồng trại, con giống để khởi nghiệp nuôi thỏ lai tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Anh Chính cho biết, hồi đầu nuôi chưa có kinh nghiệm nên lỗ hơn 40%. Anh tiếp tục tìm nguyên nhân rồi quyết định mua con giống về lai tạo phù hợp hơn với môi trường khí hậu Đà Nẵng. Anh vào Bình Định để chọn mua thỏ giống California của Mỹ về giao phối với thỏ New Zealand thuần chủng. Anh Chính hào hứng cho biết, kết quả ngoài mong đợi, đàn thỏ lai ngày càng phát triển, cho sản lượng tốt. Từ 100 con thỏ ban đầu, đàn thỏ lai đã phát triển lên hơn 1.500 con (với giá 150.000 đồng/kg thỏ giống và 85.000 đồng/kg thỏ thịt). Mỗi tháng xuất thỏ, anh Chính thu khoảng 40 triệu đồng lãi ròng. Anh Chính còn “bật mí” thêm, từ kinh nghiệm và những kỹ thuật học hỏi được, anh Chính đã in một tập tài liệu về nuôi thỏ như kỹ thuật làm chuồng trại, kỹ thuật phối giống, kỹ thuật chăm sóc thỏ... Ngoài ra, trại thỏ của anh còn bao tiêu đầu ra cho người nông dân để mọi người yên tâm sản xuất, tạo việc làm cho 4-5 lao động tại địa phương, với thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng.

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, đơn vị đã ban hành đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng “Thành phố Đà Nẵng - điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo”. Trong đó, phấn đấu 50% các trường phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung học dạy nghề có CLB hoạt động đổi mới sáng tạo; 100% trường đại học, cao đẳng có chương trình giảng dạy về khởi nghiệp; 100% trường đại học, cao đẳng có CLB khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để làm được điều đó, Sở KH&CN sẽ có nhiều hoạt động để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên, thanh niên; tạo điều kiện, môi trường cho sinh viên, thanh niên phát huy các ý tưởng sáng tạo, có kiến thức vững vàng trong quá trình hiện thực hóa con đường khởi nghiệp của mình.

Được biết, để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thành Đoàn Đà Nẵng và Sở KH&CN đã ký kết chương trình phối hợp, trong đó cam kết cùng triển khai những hoạt động phổ biến, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học trong thanh niên và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.