Hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ

.

Ra đời từ năm 2011, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (chịu sự quản lý trực tiếp của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố) đã tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt..., tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê thực hiện giải ngân nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển.
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê thực hiện giải ngân nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển.

Với mức vay tối đa 30 triệu đồng, nhiều chị em đã sử dụng nguồn vốn này khá hiệu quả. Trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Vân (trú tổ 26, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) là một điển hình. Năm 2016, chị Vân vay 20 triệu đồng nuôi gà Đông Tảo. Đến nay, chỉ sau gần 1 năm, 200 con gà hiện có với trị giá 300.000 đồng/con mang lại cho chị lợi nhuận 15 triệu đồng.

“Tính đến cuối năm 2016, chúng tôi đã giải ngân hơn 900 triệu đồng cho 41 hộ. Đây là số tiền không nhỏ với một phường còn khó khăn như Hòa Thọ Tây”, chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch LHPN phường Hòa Thọ Tây cho biết.

Trong khi đó, nhờ nguồn vốn vay này, nhiều hộ phụ nữ trên địa bàn quận Thanh Khê được mở rộng buôn bán, kinh doanh tạp hóa, may chăn, ga, gối nệm… ổn định cuộc sống. Đến tháng 9-2016, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển giải ngân trên địa bàn quận hơn 6 tỷ đồng cho 852 hộ vay. Chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết, cùng với kênh Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thêm kênh vay cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. “Nhờ nguồn vốn vay này, phụ nữ giảm vay nóng lãi suất cao, gặp nhiều rủi ro. Hơn nữa, đối tượng vay vốn phải tham gia tiết kiệm bắt buộc từ  0,2 – 0,4%/tổng số vốn vay nên giảm áp lực về thu hồi vốn”, chị Cảnh cho biết.

Theo báo cáo của Hội LHPN thành phố, từ ngày 1-1-2016 đến thời điểm 30-4-2017, Quỹ đã giải ngân 40 đợt với số tiền 36,9 tỷ đồng, hỗ trợ vốn vay kịp thời cho hơn 1.900 phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo, phụ nữ gặp rủi ro, bất trắc trong cuộc sống; giúp các chị có vốn để họ buôn bán tăng thu nhập hộ gia đình từ 2 triệu – 2,5 triệu đồng lên mức 3 triệu – 4 triệu đồng; hỗ trợ vốn kịp thời cho 200 nữ tiểu thương, doanh nghiệp nữ nhỏ và cực nhỏ có vốn làm ăn phát triển kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.

Nguồn vốn hoạt động của Quỹ tính đến ngày 30-4-2017 hơn 33,8 tỷ đồng. Trong đó, gần 14 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và còn lại chủ yếu từ nguồn Quỹ Tín dụng nhà ở cải tạo nhà ở (nguồn vốn UBND thành phố vay lại của Bộ Tài chính từ nguồn Ngân hàng Thế giới giải ngân cho hạng mục Quỹ tín dụng nhỏ cải tạo nhà ở với số tiền hơn 19,6 tỷ đồng). Theo quy định của Hiệp định vay phụ ngày 7-6-2011, Quỹ phải trả nợ cho Bộ Tài chính từ tháng 11-2014 đến tháng 5-2029 theo 30 đợt với tổng số tiền phải trả hơn 1,3 tỷ đồng/2 đợt/năm. Đến nay Quỹ đã trả 5 đợt/3,27 tỷ đồng cho Bộ Tài chính.

“Theo thời gian, nguồn vốn của Quỹ sẽ giảm dần, trong khi đó, hiện nay, nguồn vốn của Quỹ chỉ mới đáp ứng được 4,29% nhu cầu vay vốn của hội viên, phụ nữ. Có hơn 1.400 hội viên, phụ nữ có nhu cầu vay vốn gửi đề xuất cho Quỹ đề nghị giải ngân với số tiền 26,26 tỷ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp, cho nên Quỹ chưa thể giải ngân cho những hộ này. Hiện nay, từ nguồn vốn thu hồi hằng tháng, Quỹ chỉ giải ngân được khoảng 100-120 hộ/trên 2 tỷ đồng. Như vậy, đến tháng 2-2018, Quỹ mới giải ngân cho số hộ nói trên”, bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố cho biết.

Tại cuộc họp liên tịch định kỳ giữa lãnh đạo thành phố và Hội LHPN thành phố mới đây, lãnh đạo thành phố đã đồng ý cấp bổ sung vốn điều lệ của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển lên mức tối đa 20 tỷ đồng (hiện nguồn vốn điều lệ gần 14 tỷ đồng). Bà Hoàng Thị Thu Hương cho rằng, khó đáp ứng hết nhu cầu vay vốn của phụ nữ. Hội LHPN thành phố xác định Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển là một kênh hỗ trợ vay vốn, đem lại quyền lợi cho hội viên phụ nữ. Vì thế Quỹ chỉ hỗ trợ vay vốn trong mức độ cho phép và quản lý chặt chẽ nhằm tránh tình trạng biến quỹ thành tổ chức tín dụng. Ngoài nguồn vốn từ quỹ này, phụ nữ trên địa bàn thành phố còn được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, góp vốn quay vòng của các cấp hội...

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.