Hơn 50% doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội

.

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm nghìn lao động. Thế nhưng, sau hơn 1 năm Luật BHXH có hiệu lực, tổ chức Công đoàn vẫn chưa khởi kiện thành công vụ nợ đọng nào để tăng sức răn đe với hành vi nợ BHXH. Nguyên nhân được cho là do vướng mắc về pháp lý, bất cập giữa một số quy định của pháp luật và cần có giải pháp khắc phục. Đây là một trong những nội dung chính được thảo luận tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Gỡ vướng trong khởi kiện trốn đóng BHXH” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 8-5 tại Hà Nội.

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay, khoảng gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng mới có 235.000 doanh nghiệp đóng BHXH, chiếm khoảng 47%. Như vậy, vẫn còn 50% doanh nghiệp chưa tham gia đóng BHXH. Mặt khác, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước có khoảng 15 triệu người lao động làm việc thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc, nhưng mới có 13 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm khoảng 86%.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, tình trạng nợ, trốn đóng BHXH diễn ra ở tất cả loại hình kinh tế, nhưng tập trung khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Nguyên nhân chính do tính tuân thủ pháp luật BHXH của chủ sử dụng lao động chưa cao, chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, chưa quan tâm đến quyền lợi BHXH đối với người lao động.

Trước thực trạng này, BHXH Việt Nam và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã cùng hợp tác trong việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH. Theo Luật BHXH và Luật Công đoàn, công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp (với những đơn vị, doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở) có trách nhiệm đại diện cho tập thể người lao động khởi kiện ra tòa. Đến nay, cơ quan BHXH các cấp đã cung cấp hồ sơ 1.887 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH cho công đoàn để khởi kiện. Liên đoàn lao động các tỉnh đã nộp 82 hồ sơ khởi kiện ra tòa án, trong đó 2 vụ án tòa án đã có quyết định công nhận hòa giải thành, với tổng số tiền đã trả nợ sau hòa giải 120 triệu đồng.

Theo Vietnamplus.vn

;
.
.
.
.
.