.

Cần chính sách hỗ trợ thị trường bán lẻ

.

Đó là đề xuất của các đại biểu tại hội thảo “Hiện trạng và giải pháp cho ngành bán lẻ Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập”, do Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức sáng 30-8.

Nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho thấy, thị trường mua bán, sáp nhập là xu thế của hội nhập, một hoạt động rất bình thường của thị trường và đang rất sôi động, Việt Nam không là ngoại lệ. Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước không quá quan ngại hay đánh giá quá nghiêm trọng về việc có các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài trên thị trường.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải nhìn thấy sức ép vô cùng lớn đối với việc mở cửa thị trường, đặc biệt là việc tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Vấn đề trước tiên là doanh nghiệp phải có được các sản phẩm đủ sức cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách khuyến thương, hỗ trợ nhà bán lẻ.

Nếu chỉ tập trung vào khuyến công, khuyến nông nhưng thiếu chính sách khuyến thương thì hàng hóa sản xuất ra sẽ khó được tiêu thụ, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả và tính bền vững của nền kinh tế. Việc thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ trên thế giới là một tín hiệu tốt và sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều dòng vốn lớn hơn vào thị trường bán lẻ trong tương lai.

Duyên Anh
 

;
.
.
.
.
.