.

Xây dựng niềm tin chiến lược với đối tác Nhật Bản

.

Ngày 25-5, Tập đoàn Brain Works phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kinh doanh châu Á lần thứ 50. Với chủ đề “Xây dựng niềm tin chiến lược với các đối tác Nhật Bản trên cơ sở cùng chung hệ giá trị”, hội nghị thu hút 150 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và các tỉnh, thành phố miền Trung Việt Nam. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Noboru Kondo, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Tập đoàn Brain Works cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng trong tiến trình phát triển. Trước khi trở thành cường quốc kinh tế thế giới, Nhật Bản đã phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm kém chất lượng, lãng phí tài nguyên thiên nhiên…

Thông qua việc hợp tác đầu tư, Nhật Bản có thể chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm để giúp Việt Nam xử lý những vấn đề tương tự. Trong khi đó, Việt Nam có thể hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng tốt, sử dụng tiếng Nhật thành thạo để tiếp nhận các chuyển giao công nghệ của Nhật Bản, đồng thời tạo nguồn lao động cho đất nước Nhật đang đối mặt với vấn đề lão hóa dân số.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, Đà Nẵng xem Nhật Bản là một đối tác lớn có tầm chiến lược. Kể từ đầu năm 2016, Đà Nẵng đã thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Osaka (Nhật Bản) để kêu gọi đầu tư. Dự kiến vào đầu tháng 8 tới, Đà Nẵng sẽ mở đường bay thẳng Đà Nẵng - Osaka với tần suất 4 chuyến bay/tuần.

Tại hội nghị, bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản vào các dự án ở Khu công nghệ cao, bệnh viện quốc tế, trung tâm logistics... Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã thành lập Tổ công tác Nhật Bản (Japan Desk) chuyên tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư đến từ đất nước mặt trời mọc.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.